Website chuyên đề Thiết kế và thi công quán Cafe

Mộc decor:Đơn vị tư vấn thiết kế và thi công quán Cafe chuyên nghiệp. Cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế thi công quán Cafe trọn gói, Chìa khóa trao tay. Chất lượng-đẳng cấp vượt trội. ĐT : 0909555908

www.moc.com.vn Website chính thức của Công ty Mộc Decor

Mộc Decor: Công ty Tư vấn Thiết kế Kiến Trúc- Thi công Xây dựng và Trang trí Nội thất chuyên nghiệp. ĐT : 0909555908.

Website chuyên đề thiết kế Văn Phòng

Mộc decor: Chuyên thiết kế nội thất văn phòng, Cung cấp sản phẩm nội thất văn phòng với mẫu mã độc đáo, Nhận diện thương hiệu. ĐT : 0909555908.

Website chuyên đề Thiết kế và thi công Showroom

Mộc decor:Chuyên thiết kế và thi công Showroom, Cửa hàng trưng bày sản phẩm, Với sự sáng tạo độc đáo trong thiết kế.Chúng tôi giúp bạn khẳng định thương hiệu và tăng doanh số cho bạn

Website Chuyên đề thiết kế thi công cải tạo sửa chữa nhà

Kiến Trúc Sư, Kỹ Sư giàu kinh nghiệm sẽ thẩm định đưa ra phương án tối ưu, Nhằm đảm bảo sự bền vững, Công năng sử dụng cũng như tính thẩm mỹ với sự đầu tư thấp nhất.

Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

Xu hướng thiết kế nội thất năm 2010

Xu hướng thiết kế nội thất năm 2010

Đơn giản, thân thiện với môi trường, sự “giao duyên” tân - cổ sẽ là những từ khoá để mô tả trọn vẹn nhất cho xu hướng thiết kế nội thất năm 2010.

Có thể nhiều người sẽ hoài nghi với quan điểm cho rằng xu hướng phát triển nền kinh tế và xã hội gây ảnh hưởng sâu sắc xu hướng nội thất và phong cách trang trí nhà . Nhưng thực tế điều này là hoàn toàn có cơ sở khi mà phong cách hợp thời nhất hiện nay chính là phong cách thân thiện nhất với môi trường, và năm 2010 còn được dự báo với sự lên ngôi của xu hướng khai thác những nét kiến trúc cổ điển kết hợp với hiện đại, mang lại một không gian gia đình thực sự ấm cúng và gần gũi.
Công ty truyền thông Archi -  Xu hướng thiết kế nội thất năm 2010

Căng thẳng do suy thoái kinh tế có thể dẫn đến một tâm lý hoài cổ khi mà mọi thứ vẫn tươi đẹp chứ không ảm đạm như bây giờ. Và những màu sắc được ưa thích để khơi gợi quá khứ huy hoàng đó là màu nâu đất, các sắc thái của màu xanh lá, màu xanh khói… những màu sắc này có thể được sử dụng cho sơn tường hay vải vóc.

Và để bảo vệ môi trường được tốt hơn, xu hướng tái sử dụng đồ nội thất cũng sẽ lên ngôi trong năm 2010. Thay vì vứt bỏ đi những món đồ cũ, bạn có thể làm mới chúng bằng cách sơn sửa lại chúng đưa vào tái sử dụng vừa là để tiết kiệm chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn vừa góp phần nhỏ bé vào công cuộc bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Công ty truyền thông Archi -  Xu hướng thiết kế nội thất năm 2010
Một xu hướng khác cũng sẽ trỗi dậy trong năm nay đó là xu hướng sử dụng các hoạ tiết trang trí bản địa, chẳng hạn như của thổ dân Mỹ, các bộ lạc châu Phi… với những hình khối đậm nét rất đặc trưng. Màu sắc được sử dụng trong phong cách này sẽ là màu vàng hổ phách, màu đỏ cà chua, màu xanh nước biển, màu cát cháy…

Các xu hướng luôn hướng tới vẻ đẹp và vì thế mà nó cũng mở ra tương lai với một xã hội tràn đầy ước mơ, hy vọng, hoài bão. Khi mà cơn đại khủng hoảng đã tạm lắng thì cũng là lúc người ta tự tin và lạc quan nhìn vào tương lai. Mùa xuân là mùa của sự sống, mùa của những khởi đầu mới, những sắc màu của mùa xuân luôn mang đến hy vọng nên những màu sắc như màu tím, vàng nhạt, xanh lá cây sẽ là lựa chọn thích hợp cho các phụ kiện hay vải vóc suốt cả năm.

Công ty truyền thông  Archi -  Xu hướng thiết kế nội thất năm  2010

Quá khứ - hiện tại – tương lai, mục đích cuối cùng của những nhà thiết kế nội thất cũng là phản ánh những gì có ý nghĩa nhất trong xã hội, mang lại vẻ đẹp cho mỗi gia đình. Mỗi xu hướng sẽ là một con đường giúp bạn định hình được phần nào những gì mình cần cho ngôi nhà, hãy để cho trí tưởng tượng của mình bay bổng để có được một không gian sống ưng ý nhất cho mọi thành viên trong gia đình

Mộc Blog by source

Bali hòn đảo của những ngôi đền

Bali hòn đảo của những ngôi đền HTML clipboard

Kiến trúc & Đời sống - Nếu người ta gọi Indonesia là xứ sở vạn đảo thì Bali lại được gọi là xứ sở vạn ngôi đền, với hơn 20.000 ngôi đền hiện diện khắp nơi. Vẻ đẹp và câu chuyện ngàn năm từ những ngôi đền, cũng chính là niềm tự hào của người Bali trên miền vạn đảo.

Tượng thần đặc trưng của phong cách Hindu giáo

Nằm trong nhóm thiên đường du lịch trong mơ, thiên đường của những kỳ nghỉ, Bali từ những năm 1920 khi còn chịu ách thống trị của người Hà Lan đã là điểm du lịch lý tưởng để du khách khắp nơi tìm đến. Cho đến hôm nay, du khách toàn thế giới biết đến một Bali đầy nắng gió, với những bãi tắm nổi tiếng như Kuta, Sanur và Nusa Dua, những khách sạn sang trọng ven biển, những khu mua sắm sầm uất, dãy phố với quán bar nhộn nhịp ngày đêm… Nhưng có một Bali hoàn toàn tương phản, với nét dịu dàng, đằm thắm, ôm trong mình vẻ thâm trầm, cổ kính từ những khối kiến trúc đền đài – nơi gìn giữ một nền văn hoá đậm đà bản sắc mang phong cách rất riêng của Bali.

Đảo thần

Từ sân bay Tân Sơn Nhất, với hai lần quá cảnh, một ở Singapore một ở Jakarta, vậy là tôi đã đến Bali. Người dẫn đường Pastika, một cư dân chính gốc Bali trong trang phục với chiếc xà rông truyền thống, tự hào giới thiệu cho tôi biết hòn đảo nơi anh đang sống: “Người Bali chúng tôi gọi hòn đảo này là đảo thần. Nơi đây có ngọn núi lửa Agung cao hơn 3.000 mét, được những người theo đạo Hindu tại Bali mệnh danh là trung tâm của thế giới bởi là nơi ngự trị các thần linh đang cai quản hòn đảo. Vì vậy, đa số những người Bali trong khi ngủ, họ hướng đầu quay về núi lửa Agung. Và trong tổng số hơn 3.000 hòn đảo có dân cư của đất nước Indonesia, chỉ Bali mới có đạo Hindu phát triển mạnh nhất và chiếm vị trí độc tôn trên đảo”.

Một ngôi đền gia đình vừa hoàn tất ở bãi biển Kuta.

Với người dân Bali, núi Agung được xem là linh thiêng nhất, theo truyền thuyết, vị thần Pashupati phân chia đỉnh núi thiêng Meru (một thần tích trong đạo Hindu) thành hai ngọn núi Agung và Batur. Agung hiện là một trong những ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động tại xứ vạn đảo.

Chính sự phát triển mạnh mẽ của Hindu giáo trên “đảo thần” đã biến vùng đất này thành nơi tập trung của những ngôi đền với lối kiến trúc rất đặc trưng, tạo thành một điểm nhấn đẹp hiện diện ở khắp nơi trên đảo. Xen giữa những khu vực buôn bán sầm uất nhất ở Denpasar, luôn là hình ảnh những ngôi đền của gia đình, đền làng, nằm im lìm bao năm tháng. Dọc bãi biển Kuta, giữa những khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp, cũng là hình ảnh những ngôi đền với khối kiến trúc được tác thành từ đá sa thạch, ximăng, gỗ, lá cọ… với những nét chạm trổ, điêu khắc, đắp phù điêu trang trí những môtíp, thần tích quen thuộc của sử thi Ramayana, Mahabharata trong Hindu giáo.

Tượng tường khỉ Hanuman rêu phong ở đền Gunung Kawi

Kiệt tác nghệ thuật

Từ trên máy bay trước khi hạ cánh xuống phi trường Denpasar, qua ô cửa sổ tôi đã nhận ra hình dáng những ngôi đền rải khắp phía dưới, những cụm tháp màu xám vươn thẳng lên trời cao, được phân bố đều theo những quy tắc quen thuộc của kiến trúc xây đền ở Bali.

Theo khảo sát, các ngôi đền ở Bali thường xây theo một lối kiến trúc quen thuộc, gồm ba tầng tượng trưng cho ba thế giới: thế giới trần gian, thế giới tâm linh, và thế giới các thánh. Ở chính diện đền, khu trung tâm thường là ba toà tháp cao thờ ba vị thần tối cao của Ấn Độ giáo là thần sáng tạo (Brahma), thần bảo vệ (Vishnu) và thần huỷ diệt (Shiva). Đền thờ thần Shiva thường ở giữa, hai vị thần còn lại ở hai bên, biểu hiện sự thống nhất của ba quá trình tái tạo gồm sáng tạo, huỷ diệt và bảo vệ.

Các ngôi đền Bali thường chia làm hai nhóm chính: đền công và đền của gia đình, dòng họ. Đền công được mọi người trong cộng đồng đóng góp xây dựng và là nơi tôn thờ thần thánh, luôn mang dáng vẻ đồ sộ, nguy nga, thường đi liền với những yếu tố lịch sử như gắn liền với thời trị vì của một vị vua, hay những câu chuyện linh thiêng đã làm nên lý do để người dân đóng góp xây đền. Do được xây dựng với mục đích thờ cúng, nên các nghệ nhân khi xây đền gần như dồn hết tâm huyết, tài nghệ, trí óc sáng tạo của mình vào các chi tiết trang trí, tạo thành những tuyệt tác trong nghệ thuật vẽ, điêu khắc, và kiến trúc xây dựng.

Nguồn nước trong vắt tôn lên vẻ đẹp cổ xưa của đền Gunung Kawi

Đền gia đình, dòng họ mang mục đích thờ cúng tổ tiên, được lưu giữ, phát triển dần từ đời nọ đến đời kia. Và khi nhìn vào kiến trúc của đền có thể đoán biết được sự giàu có, hưng vượng của dòng họ ấy thông qua số lượng những tòa tháp, đền thờ, diện tích và nét chạm trổ các chi tiết làm nên ngôi đền.

Câu chuyện những ngôi đền càng lúc càng trở nên hấp dẫn, và hành trình đến Bali lần này, tôi quyết định tạm gác lại những điểm mua sắm, khu vui chơi, những bãi biển đẹp đầy hấp dẫn ở Denpasar, thủ phủ của Bali, để dành riêng một ngày làm chuyến hành trình tìm đến ngôi làng Sebatu, cách Denpasar 40km, nơi có ngôi đền cổ Gunung Kawi với tuổi đời hơn 10 thế kỷ, và là một trong chín ngôi đền chính của tổng số hơn 20.000 ngôi đền trên khắp đảo Bali.

Đền trên núi thiêng

Theo tiếng Bali, Gunung nghĩa là núi, và Kawi nghĩa là chính. Đền được người dân đóng góp xây dựng từ thế kỷ thứ 10. Ở Bali, nhắc đến làng Sebatu, đó là nơi nổi tiếng với nghề điêu khắc gỗ và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Băng qua những nấc thang vàng quen thuộc từ các thửa ruộng bậc thang đang vào mùa gặt ở Sebatu, con đường nhỏ vắng vẻ đã đưa tôi đến ngay trước ngôi đền Gunung Kawi, mở ra một không gian trầm mặc, cổ kính. Ngay cổng vào, người giữ đền phát cho tôi chiếc xà rông truyền thống, và gọi việc mặc xà rông là sự bày tỏ lòng thành kính của khách lạ khi đến thăm viếng nơi tôn nghiêm đền Gunung Kawi.

Cổng đền của một gia đình hưng vượng ở bãi biển Kuta

Đền cũng được chia làm ba tầng quen thuộc trong kiến trúc xây dựng đền thờ ở Bali. Bước qua cổng chính, bên tay phải đền là hồ nước trong xanh, giữa hồ tượng nữ thần Saraswati bốn tay tượng trưng của sự thông thái, trí tuệ, học tập, nghệ thuật… đứng im lìm với thời gian.

Người ta gọi đây là ngôi đền gột rửa, nơi có dòng suối ngầm chảy từ trong núi đá, trong vắt, đọng lại thành hồ nước lớn để mọi người trong vùng đến gột rửa tội lỗi và những phiền muộn lo âu cuộc sống. Trong tầng hai của đền, những vòi nước được thiết kế phun ra từ các phù điêu phủ đầy rêu phong thời gian, được rào cẩn trọng vì nguồn nước này vừa chảy ra từ hang núi, tinh khiết nhất nên chỉ được dùng cho những nghi thức tôn giáo quan trọng, không dành cho người làng tắm rửa từ các vòi nước này.

Với người bản địa, hành hương về Gunung Kawi còn là câu chuyện đi tìm về đền thiêng, còn với kẻ lữ hành, đi đền còn là tìm trong đó khoảng lặng hiếm hoi khi thoả chí ngắm nhìn những vẻ đẹp ngàn năm từ khối kiến trúc đồ sộ. Lắng nghe những câu chuyện thần bí của đền qua lời kể từ rong rêu, xưa cũ… đủ đem lại cho những ai muốn tìm một nét khác biệt, muốn tìm một kỷ niệm khó quên trong hành trình đến hòn đảo của vạn ngôi đền trên đất nước Indonesia.

Bài và ảnh: Nguyễn Đình

Nghệ thuật trang trí tượng thần với những chi tiết sắc sảo và sống động ở các ngôi đền
Sân đền Gunung Kawi được bao quanh hồ nước rộng – nơi người dân đến tắm gột rửa tội lỗi.
Mộc Blog by source

Chủ mới, không gian mới

Chủ mới, không gian mới
Các kiến trúc sư đầu năm cũng hay nhìn nhận lại mình, để nhận xét và dự báo, để năm mới có thêm sáng tạo mới, điều chỉnh và theo kịp các xu thế của xã hội. Tính chất nghề nghiệp thì vẫn vậy, nhiều sức ép và trăn trở, nhưng việc hình thành một thế hệ chủ đầu tư mới trong những năm qua đang có tác động ít nhiều đến việc tư vấn – thiết kế – xây dựng nhà dân dụng hiện nay.
Phòng khách bài trí ít đồ vật, không rườm rà.

Trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân, độ tuổi gia chủ hiện nay đã phần lớn tập trung ở thế hệ 6X, 7X, thậm chí nhiều bạn trẻ ở thế hệ 8X. Họ tỏ ra có kiến thức và cá tính, thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình với nhà chuyên môn. Bên cạnh đó, sự phong phú của các chủng loại vật liệu xây dựng, các kênh thông tin về sản phẩm và dịch vụ kiến trúc – nội thất đa dạng hơn, nhanh chóng hơn đã giúp diện mạo xây dựng nhà ở tư nhân năm 2009 thêm phần đa sắc, chủ yếu tập trung ở các xu hướng sau:

Cân đối chung – riêng

Các không gian chung đang được giảm bớt sự phô trương, và các không gian riêng tư ngày càng được đầu tư kỹ. Đơn cử như phòng ngủ, phòng vệ sinh, góc làm việc, góc thư giãn… hay được các gia chủ trăn trở quan tâm nhiều hơn. Trước đây khoảng chục năm, không gian trung tâm của ngôi nhà thường là phòng khách, với quan điểm phòng khách là bộ mặt đại diện, là nơi “tốt khoe xấu che”, đi kèm theo nhiều kiểu trang trí phức tạp, tủ trưng bày hoành tráng hay salon chạm trổ cầu kỳ. Hiện nay, với xu hướng trẻ hoá của lớp gia chủ thế hệ mới nên dù phòng khách vẫn giữ vị trí trung tâm trong căn hộ hay ngôi nhà, nhưng cách bài trí đi theo lối vừa phải: một bộ salon vừa đủ tiếp khách chung, vài vật dụng cần thiết, không gian thoáng đãng, đưa nhiều thiên nhiên vào nội thất. Nhiều gia chủ còn tách biệt khách thân – khách sơ để biến phòng sinh hoạt gia đình cũng là một nơi tiếp khách thứ hai. Cá tính của chủ nhân bộc lộ rõ nét hơn, hướng đến sự độc đáo cũng như khẳng định “cái tôi” của gia chủ chứ không theo lối “thấy nhà kia làm vậy thì muốn làm theo” như trước đây nữa.

Phần nội thất quyết định đẳng cấp gia chủ

Các chủ đầu tư trẻ tuổi cũng quan tâm nhiều hơn đến phong thuỷ ứng dụng trong không gian sống của mình một cách linh hoạt, không chỉ thể hiện ở việc hướng nhà, hướng bếp mà còn đi sâu, thậm chí quan tâm đến cả màu sắc của vật dụng, màu sơn… sao cho hợp với mình (cả về ý thích lẫn phong thuỷ). Các tông màu chung chung, quen thuộc đang nhường chỗ cho những gam màu mạnh và ấn tượng. Với sự tư vấn của kiến trúc sư, gia chủ thế hệ mới tham gia một cách thích thú vào việc trang trí, lựa chọn vật dụng và đóng vai trò người quyết định sau cùng, nhất là ở phần nội thất. Đối với nhà căn hộ chung cư hay nhà xây theo mẫu chung của khu quy hoạch thì phần nội thất chiếm tỷ trọng lớn, và chính phần nội thất riêng quyết định đẳng cấp không gian của những ngôi nhà có phần chung giống nhau ấy.

Bếp và phòng ăn được đầu tư nhiều

Thêm mềm bớt cứng

Khoảng ba năm vừa qua, nhiều gia chủ đã yêu cầu giảm thiểu các mảng tường ngăn chia cứng mà thay vào đó bằng những vách ngăn nhẹ, tủ đa năng để cơ động không gian hơn. Giấy dán tường thay thế dần các sơn phết cầu kỳ bởi có nhiều mẫu mã đa dạng, dễ thay thế khi muốn làm mới rèm cửa, không chỉ là vật liệu che chắn thuần tuý mà còn là những bức tranh, mảng miếng trang trí mềm mại, cá tính. Các vật liệu “mềm” khác như vách thạch cao, thảm, tranh ảnh… cũng được sử dụng nhiều hơn, rút ngắn được thời gian thi công theo kiểu hoàn thiện “cứng”.

Phần “cứng” của ngôi nhà cũng đang được thế hệ gia chủ mới tiết kiệm (nhưng hợp lý và an toàn) để đầu tư cho phần “mềm”, quan tâm nhiều hơn đến vật dụng nội thất của ngôi nhà. Thậm chí chỉ một cái bàn hay tủ kê nhỏ họ cũng đề nghị được tư vấn để có được sự đồng bộ hài hoà. Mảng không gian cây xanh, thoáng mát,… hầu như luôn được khách hàng đặt ra trong tiêu chí thiết kế ngay từ ban đầu. Thậm chí họ sẵn sàng “hy sinh” một phần diện tích trong ngôi nhà để làm khoảng thông thoáng hợp lý, phù hợp phong thuỷ, chi phí cho việc cung cấp và bảo dưỡng cây xanh cũng được quan tâm nhiều hơn.

Thiết kế nội thất thể hiện cá tính theo sở thích cá nhân

Đã bắt đầu hình thành một thế hệ gia chủ biết người biết việc, biết đặt chi phí đúng chỗ. Ngoài việc tìm cho mình một nhà thiết kế có thể đồng hành với mình trong suốt quá trình xây dựng, một nhà thầu chuyên nghiệp, họ còn rất quan tâm đến tư vấn giám sát kỹ thuật trong suốt quá trình xây dựng công trình. Chỉ với một chi phí nhỏ, không đáng kể so với tổng giá trị đầu tư cho công trình, chiếm khoảng 0,01 – 0,015% giá trị công trình nhưng các nhà giám sát này sẽ là người kết nối xuyên suốt các công đoạn hoàn thành một ngôi nhà. Trung bình một công trình trị giá khoảng 3 tỉ đồng, thi công trong khoảng thời gian 8 tháng thì chi phí dành cho giám sát công trình khoảng 50 triệu. Cùng với thiết kế phí, chi phí giám sát sẽ khiến tổng chi phí xây dựng phải cộng thêm, nhưng rõ ràng, gia chủ sẽ giảm bớt phát sinh, kiểm soát tốt quá trình xây dựng cũng như có được một “lý lịch hoàn chỉnh” cho ngôi nhà của mình.

Đơn cử như trường hợp ngôi nhà ông C. ở quận Bình Thạnh, khi thuê đơn vị thiết kế và sau đó thi công cho toà nhà vừa là nhà ở vừa kinh doanh của mình, đã chọn được cách làm phù hợp và bài bản: đơn vị tư vấn – thiết kế làm đại diện giúp ông tìm các nhà cung cấp từ thi công cọc khoan nhồi, giám sát chất lượng thi công công trình… Nhờ vậy nhà thiết kế sẽ có cơ hội kiểm soát tốt hơn công trình thiết kế của mình, gia chủ an tâm về chất lượng và tập trung công sức nhiều hơn cho phần mua sắm vật dụng, thiết bị.

Cá tính hoá không gian riêng tư

Song hành nội ngoại

So với khoảng chục năm trước khách hàng hay quan tâm đến diện mạo bên ngoài (mặt tiền) thì hiện nay, nhiều gia chủ muốn có những thiết kế nội thất chi tiết sao cho đồng bộ và đầy đủ. Đây cũng là một thách thức đối với các công ty thuần tuý thiết kế xây dựng mà không chuyên sâu nội thất, bởi đa số khách hàng trẻ biết đọc bản vẽ và muốn xem phối cảnh 3D đầy đủ về ngôi nhà của mình nhiều hơn. Theo số liệu của công ty Kiến Xanh, 90% khách hàng đến thiết kế đều sử dụng dịch vụ thiết kế chi tiết từ nội thất đến từng vật dụng sao cho thật tiện nghi, phù hợp với hoàn cảnh sống của mình. Tỷ lệ này, thời điểm hai năm về trước chỉ chiếm khoảng 20 – 30%.

Một “tổng kết” vui khác là vai trò của nữ giới – bên ngoại – khi xây nhà ngày càng nổi bật hơn so với các quý ông – bên nội! Khi thiết kế kỹ thuật và xây dựng phần thô khung xương cho ngôi nhà thường chỉ có các đấng ông chồng đứng ra quyết định mọi việc, nhưng khi bắt đầu công đoạn hoàn thiện thì các “bà nội tướng” lại quyết định đa số chi tiết hoàn thiện. Lý do khá đơn giản: họ thực sự nắm rõ gia đình của mình cần gì (bởi các ông chồng thì thời gian phần lớn là… đi ra ngoài). Các phụ kiện phục vụ nhà bếp, các tiện ích thư giãn, làm đẹp trong khu vệ sinh cũng được đầu tư, chăm chút nhiều hơn bởi các nữ chủ nhân. Nhiều gia đình chấp nhận bỏ ra cả trăm triệu để trang bị một không gian bếp thực sự hoàn hảo, với các phụ kiện làm bếp cao cấp và do vậy các hãng cung cấp sản phẩm bếp trọn gói được tham gia vào quá trình hoàn thiện ngôi nhà nhiều hơn. Như chị P. ở quận 7, sau khi tìm hiểu cùng với sự tư vấn của đơn vị thiết kế và xây dựng của mình, đã quyết định không làm bếp theo kiểu “cũ” (tức là xây gạch ốp mặt đá gắn tủ treo) mà thuê công ty D. tư vấn – thiết kế – lắp đặt cho mình một không gian bếp hoàn hảo đến từng chi tiết, với tổng chi phí gần 400 triệu đồng.

Chú ý đến tiện nghi cho bản thân

Xu hướng sử dụng sản phẩm nội địa khi xây nhà cũng tăng lên và chính các sản phẩm nội địa cũng đã đủ sức thuyết phục các nhà thiết kế mạnh dạn tư vấn cho khách hàng của mình. Các công ty tư vấn và gia chủ đều trao đổi thẳng thắn về chi phí dự kiến dành cho ngôi nhà, và từ đó tìm kiếm những chủng loại vật liệu tương ứng. Khi ngân quỹ xây nhà bị khống chế, thì nếu biết chọn lựa, Hàng Việt Nam chất lượng cao vẫn đảm bảo đủ các tiêu chí mà khách hàng và nhà thiết kế đặt ra. Theo thống kê nội bộ của công ty Kiến Xanh, ngoài số vật liệu làm phần thô đã hầu như không thể thay thế như ximăng Hà Tiên, Sao Mai, cát, đá, sắt thép, gạch xây Đồng Nai, Thạch Bàn… thì có gần 80% vật liệu hoàn thiện có thể sử dụng hàng Việt Nam như vật liệu chống thấm, gạch ốp lát, sơn nước, sơn dầu, đèn chiếu sáng, thiết bị điện và phụ kiện của nhà tắm… với chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập.

Thế hệ gia chủ mới đồng hành cùng các nhà chuyên nghiệp ngày càng khẳng định xu thế hiện đại hơn, tiết kiệm chi phí một cách hợp lý và cá tính hoá không gian sống nhiều hơn. Tuy nhiên những bài toán lớn như thiết kế – xây dựng thân thiện môi trường, giảm lãng phí và ô nhiễm khi thi công, nhà ở thông minh… vẫn đang còn ở phía trước, chờ đợi những lời giải mang tính đột phá và sáng tạo không ngừng.

Write: Arch Hà Anh Tuấn
Photo: Thu Thuỷ

Mộc decor by source SGTT

Kiến trúc sư lớn trong công trình nhỏ

Kiến trúc sư lớn trong công trình nhỏ

Trong những năm gần đây, khái niệm kiến trúc sư, khái niệm tư vấn thiết kế không còn xa lạ nữa. Rất nhiều “ngôi nhà mới” có chất lượng ra đời trong bối cảnh như vậy. “Ngôi nhà mới” trong bài viết này giới hạn phạm vi nhà ở gia đình được thực hiện với một cách thức, quy trình có những nét khác nhiều so với những ngôi nhà trước kia.

Một căn bếp hiện đại.

Kiến trúc sư: người quyết định

Nói tới nhà ở ai cũng có thể hình dung ra như thế nào, ai cũng hiểu nó có những cái gì, thậm chí rất nhiều người không phải kiến trúc sư cũng thiết kế được. Tuy nhiên, ai hiểu được bản chất của kiến trúc, hiểu được văn hoá, xã hội liên quan đến thể loại công trình luôn bị xếp vào hạng nhỏ này, mới thấy và hiểu làm nhà ở không hề dễ. Trước kia, anh kiến trúc sư nào không ngồi ở công ty lớn, không có những công trình “hoành tráng” có thể bị giới đồng nghiệp hay người ngoài đánh giá thấp là “kiến trúc sư vẽ nhà dân”! Tình hình giờ đã đổi khác nhiều. Kiến trúc sư hoàn toàn có thể “lớn” trong công trình nhỏ. Kiến trúc là như vậy. Chỉ trong một ngôi nhà thôi đã có bao nhiêu chuyện để bàn, và không bao giờ lặp lại, không thể nhà này giống với nhà kia, nơi này với nơi khác. Nhà ở vẫn là thể loại phong phú và đa dạng nhất.

Số lượng kiến trúc sư làm nhà ở chuyên nghiệp ngày càng tăng. Có nhiều lý do. Có thể là số lượng kiến trúc sư trẻ (sau khi được đào tạo ở các trường và tốt nghiệp) tăng lên, mà khi mới ra trường thì làm nhà ở là dễ kiếm việc và vừa sức. Có thể do thị trường cầu nhiều thì ắt có cung. Thực tế cho thấy khá nhiều kiến trúc sư đã bỏ nhiều cơ quan nhà nước mang tính quản lý hành chính, để thâm nhập vào thị trường sôi động của nhà ở. Các văn phòng tư vấn, công ty kiến trúc nhà ở của các kiến trúc sư trẻ mọc lên rất nhiều và giải thể cũng không ít. Điều đó phần nào nói lên sự cạnh tranh khốc liệt và không hề đơn giản của lĩnh vực này. Nhưng trong số đó, có những người, những đơn vị đã trở thành nhà chuyên nghiệp thực sự. Họ đi sâu vào nghiên cứu, phát triển cả chuyên môn và định hướng kinh doanh theo thể loại công trình nhà ở tư nhân. Những kiến trúc sư này đa phần là người trẻ, năng động. Họ ưa công nghệ, thích ứng dụng những công nghệ, vật liệu mới cho kiến trúc. Họ có thể chối bỏ quyết liệt những kiến trúc cổ điển, kiến trúc thuộc địa đối với nhà ở; đi theo trường phái hiện đại. Họ biết cách tìm kiếm và sàng lọc những chủ nhà phù hợp để làm khách hàng của mình, biết cách sử dụng tiền của chủ nhà để tạo tác phẩm cho chính mình.

Những kiến trúc sư mới như trên cũng là những người rất thực tế. Tất cả những ý tưởng có bay bổng lãng mạn thì cũng phải gắn bó, quan hệ chặt chẽ với những yếu tố khác; không thể điên rồ đến vô lý. Họ cũng thực tế ở ngay cả nội dung công việc và thời gian. Vẽ là một chuyện, mà từ bản vẽ để thành nhà lại là chuyện khác. Phần lớn kiến trúc sư ngoài thời gian làm thiết kế ở văn phòng đều phải dành thời gian cho cả công trường, trong số đó có người trực tiếp điều hành, chỉ huy, quản lý hay giám sát việc thi công.

Để có một “ngôi nhà mới” chất lượng, vai trò của kiến trúc sư là quan trọng hàng đầu – tất nhiên vẫn sau chủ nhà. Cùng với chủ nhà, kiến trúc sư đã khởi tạo được một quy trình làm việc chuyên nghiệp đầy tích cực. Ở đó hai bên đều tin tưởng nhau và làm đúng phận sự, trách nhiệm của mình.

Nội thất một căn hộ mới trong chung cư cao tầng.

Thi công

Nếu như “chủ nhà mới” và “kiến trúc sư mới” đã tạo thành một cặp khởi đầu khá thuận lợi, thì vấn đề thi công lại không được như vậy, như thể một bước hẫng. Trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân, hiện không có nhiều các đơn vị thi công chuyên nghiệp và thiếu vắng người quản lý chuyên nghiệp. Các công ty xây dựng lớn thì lại không làm nhà dân. Nhiều chủ nhà đều làm theo cách truyền thống là gọi mỗi đội thợ mỗi nơi rồi tự quản lý, số khác không có thời gian thì giao khoán cho một ai đó. Nhưng người được giao khoán này thường chỉ phụ trách một vài hạng mục và không có kiến thức tổng quan để có thể quản lý, điều phối thi công tốt. Một ngôi nhà hiện nay đòi hỏi rất nhiều hạng mục với vật liệu và kỹ thuật thi công khác nhau. Tất nhiên những hạng mục truyền thống như nề, điện, cấp thoát nước… là không thể thiếu. Nhưng cũng có nhiều hạng mục mới với hình thức, tính chất rất đa dạng, phức tạp; đòi hỏi tính chính xác và kỹ thuật cao như kính (làm vách, làm cửa, ốp tường, làm lan can, làm sàn, bậc thang…), hay hệ thống thông tin, hệ thống điều khiển thông minh… Tuy mỗi hạng mục đều có đội thi công riêng nhưng phải cần có một người quản lý thi công ở tầm tổng thể để phối hợp, điều hành công việc.

Để chất lượng thi công tốt, cho ra một sản phẩm tốt thì bên cạnh tay nghề của người thợ, chất lượng vật tư, vật liệu thi công..., còn phụ thuộc rất nhiều vào quy trình thi công. Quy trình thi công hiểu một cách đơn giản là thứ tự công việc được sắp xếp khoa học, trong mỗi hạng mục làm đúng các bước, đúng yêu cầu kỹ thuật. Mỗi đội thợ khi triển khai tại công trường thường chỉ nắm được công việc của mình, không biết rõ mối liên quan tới các hạng mục khác, khu vực khác, bộ phận khác… Việc mình, mình làm cho xong, không quan tâm là phải làm sau cái gì, làm trước cái gì... Ví dụ như phải làm xong hệ thống điện, điều hoà, ống kỹ thuật trên trần, kiểm tra đảm bảo rồi mới được đóng trần; hay mặt cầu thang gỗ, sàn gỗ là hạng mục làm sau cùng, để tránh bị rủi ro do thi công những phần khác gây ảnh hưởng bề mặt… Nếu làm lẫn lộn trước sau hay chồng chéo công việc, thì kết quả không bao giờ tốt. Thậm chí điều này có thể để lại nhiều hậu quả thật lớn, không chỉ là vấn đề kỹ thuật, thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng cả tới vấn đề kinh tế, tiến độ công trình.

Chính vì những lý do trên, nên có một thực tế như phần trên đã nói: kiến trúc sư phải “xông” ra công trường, thậm chí nhận thầu thi công. Vì hơn ai hết họ là người hiểu rõ thiết kế, hiểu rõ vật liệu sử dụng. Ở những hạng mục khó, hạng mục đặc biệt, họ đã tìm hiểu và được tư vấn bởi chính những nhà cung cấp vật liệu, thiết bị chuyên ngành. Kiến trúc sư là người nắm được quy trình thi công, nắm được nội dung công việc một cách tổng thể nhất. Việc ra công trường của kiến trúc sư cũng có hai mặt: họ sẽ làm tốt hơn cho công trình, thực tế cũng giúp họ nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ trợ ngược lại cho thiết kế. Nhưng ở mặt khác, nó cũng lấy đi quá nhiều thời gian của họ, mà bản chất công việc của kiến trúc sư là thiết kế và sáng tạo.

Nội thất một công trình biệt thự bên biển ở Hạ Long, Quảng Ninh.

Công nghệ, trang thiết bị và vật liệu

Công nghệ, trang thiết bị và vật liệu mới có ảnh hưởng rất lớn và góp phần tạo nên ngôi nhà mới. Tất cả chuyển động nhanh đến chóng mặt mà đối với kiến trúc sư, việc cập nhật kiến thức và thông tin là hết sức cần thiết nếu không muốn bị tụt hậu, không muốn bị “đổi ngôi” trong quá trình tư vấn với khách hàng. Nếu như không có một tư duy tốt, một hướng đi đúng từ ban đầu, thì cả chủ nhà lẫn kiến trúc sư sẽ bị hoa mắt trong thế giới trang thiết bị và vật liệu này.

Nhiều hạng mục cũ, nguyên lý cũ nhưng cách thức thi công và vật liệu đã thay đổi. Ví dụ như ống nhựa hàn nhiệt cấp nước đã thay thế cho ống kẽm; hệ thống điện luồn ống cứng (đi dây rút sau) đã thay cho cách chôn dây trực tiếp vào tường; cửa nhôm, cửa thép, cửa nhựa đã thay thế dần cho cửa gỗ truyền thống. Có những loại vật liệu dù không mới nhưng nhờ công nghệ mới đã phát huy ưu điểm và trở nên rất đa năng, ví dụ như kính. Kính cường lực (kính tempered) có thể làm vách thay tường, làm cửa, làm mái, làm sàn, làm lan can, làm bậc thang… Có những hệ thống thiết bị tiện nghi hơn như cabin tắm có hệ thống vòi massage, vòi chậu rửa cảm ứng… Rồi thì các hệ thống thiết bị khác có thể kể cả ngày không hết như hệ thống thông tin, hệ thống âm thanh, hệ thống điều hoà không khí, hệ thống báo cháy - chữa cháy, hệ thống giám sát bảo vệ… Ở mức cao hơn nữa là cơ chế điều khiển từ xa, điều khiển tự động được lập trình cho các hệ thống trên của ngôi nhà; vẫn được gọi là hệ thống “nhà thông minh”.

Các thiết bị mang tính cục bộ trong nhà cũng rất phong phú và đa dạng, liên tục thay đổi, phát triển và điều đó trực tiếp ảnh hưởng, chi phối đến kiến trúc, nội thất. Từ bếp gas âm bàn, máy hút mùi, tủ lạnh trong hệ thống bếp; tới tivi, dàn nghe nhạc ở phòng khách. Một chiếc tủ lạnh hai cánh side-by-side có thể phải tách rời hệ thống tủ bếp bởi kích thước của nó. Một chiếc tivi LCD cho phép kệ đặt nó mỏng hơn rất nhiều với tivi kiểu cũ, có thể không cần kệ nữa mà treo lên tường.

Công nghệ, trang thiết bị và vật liệu mới, hiện đại không thể thay thế được kiến trúc, nhưng đã góp phần tạo nên diện mạo mới của kiến trúc.

Những “ngôi nhà mới” ngày được mọc lên nhiều, ở khắp nơi. Nó được khởi nguồn từ những chủ nhân mới, và đi cùng những kiến trúc sư với thiết kế mới; những quy trình, cách thức làm việc chuyên nghiệp. Điều đó là đáng mừng! Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận khách quan rằng, những ngôi nhà mới này vẫn đang… lẩn khuất đâu đó – theo đúng nghĩa đen. Tức là chúng không được tập hợp lại, hay có một vị trí tương xứng ở nơi được quy hoạch tốt. Tất cả hình thành và tồn tại rải rác theo kiểu “tốt lỏi”, hay nói cách khác là “nhà đẹp – phố xấu”. Một công trình trong đô thị không thể tách rời khỏi cảnh quan và hình thái của đô thị. Mong rằng những ngôi nhà mới trong tương lai sẽ góp phần làm đẹp hơn cho bức tranh tổng thể!

bài và ảnh: KTS Nguyễn Trần Đức Anh

Mộc decor by source KTĐS

Những chủ nhà có “gu”

Những chủ nhà có “gu”

Hiện nay đã xuất hiện nhiều những chủ nhà mới trong cách nhìn, trong tư duy, trong cách thức làm việc. Họ đã góp phần không nhỏ tác động và thúc đẩy đến thị trường xây dựng, tới việc hành nghề tư vấn thiết kế của kiến trúc sư. Và tất nhiên họ là chủ nhà biết làm việc một cách chuyên nghiệp với kiến trúc sư

Có năng lực tài chính

Đó là điều đầu tiên phải ghi nhận ở tầng lớp chủ nhà mới này. Họ làm giàu một cách chính đáng và việc xây nhà là sự thụ hưởng tất yếu nhằm hướng tới giá trị cuộc sống cao hơn. Những chủ nhà này thường trẻ, phần nhiều làm kinh doanh, nhưng đều có tri thức nhất định. Việc tự chủ về tài chính (không phải phụ thuộc ai, không phải vay ai…) đã có ý nghĩa rất nhiều để công trình ra đời có kết quả tốt nhất.

Có năng lực tài chính cũng đồng nghĩa với việc anh có thể lựa chọn những dịch vụ tốt nhất, vượt qua nhiều rào cản, có khả năng thúc đẩy công việc tiến triển. Ở góc độ chuyên môn, nếu ít tiền thì chắc chắn anh sẽ không thể có được những hệ thống kỹ thuật tốt nhất, những vật liệu bền – đẹp nhất cho ngôi nhà.

Không thể phủ nhận rằng phần lớn kiến trúc sư thích làm việc với những chủ nhà mới như thế này. Tất nhiên trong quá trình tư vấn thiết kế sẽ còn có điều này chuyện kia. Nhưng chắc chắn không kiến trúc sư nào muốn cứ đưa phương án nào ra lại bị chủ nhà gạt đi vì tốn kém, không có tiền…

Có gu thẩm mỹ, văn hoá và tri thức

Đã qua rồi cái thời kỳ “ăn chắc mặc bền” khi xây nhà. Nhà mới giờ là phải đẹp, và hơn thế, phải có “gu”, có “chất”. Đó là những yêu cầu mà những chủ nhà mới này thường đưa ra với kiến trúc sư. Hiểu được ý họ, chuyển tải được những nhu cầu, mong muốn, tinh thần của chủ nhà bằng ngôn ngữ, vật liệu kiến trúc là không hề đơn giản. Có những kiến trúc sư trẻ không đọc được điều đó cứ vẽ đi vẽ lại phương án mãi mà không “duyệt” được. Không phải vì sai, không phải vì xấu, mà chưa hiểu, chưa tải đúng tinh thần của chủ nhà.

Còn nếu kiến trúc sư hợp “gu” chủ nhà; làm được đúng cái chất mà chủ nhà mong muốn, thì không có gì tuyệt vời hơn. Thiết kế sẽ tốt, thi công sẽ tốt và cái chuyện tế nhị nhưng không thể không nói là vấn đề tiền nong cũng trở nên thật vui vẻ giữa đôi bên. Anh Đ. – bạn đồng nghiệp của tôi là người khá có duyên. Anh có những khách hàng thân thiết riêng; mà khi có việc – dù vẽ mới một cái nhà, cải tạo văn phòng hay đóng mới cái bàn… họ cũng gọi anh chứ không gọi ai khác, dù việc gấp mà vẫn phải chờ. Có duyên là một chuyện, nhưng ở góc độ khác, với những khách hàng như thế, rõ ràng phải chuẩn bị một hành trang tương xứng khi tiếp cận tư vấn.

Anh P., một khách hàng của đồng nghiệp khác của tôi, sau khi được tư vấn và thuyết phục ngôi nhà theo hướng đơn giản – minimalist, đã trở nên hứng thú, quan tâm tới phong cách kiến trúc này một cách đặc biệt. Anh tìm kiếm thông tin trên mạng, mua sách, đọc nhiều tài liệu, nghiên cứu rất nghiêm túc cho ngôi nhà của mình dù trước đó anh không biết và không quan tâm đến kiến trúc. Trong quá trình làm phương án anh và kiến trúc sư trao đổi rất nhiều. Kiến trúc sư vẫn nói vui rằng: chủ nhà là đồng tác giả thiết kế công trình.

Những người chủ nhà có “gu” thẩm mỹ, có văn hoá và tri thức sẽ là một tiền đề thuận lợi để kiến trúc sư làm nên được tác phẩm tốt.

Làm việc chuyên nghiệp và tin tưởng

Xã hội bây giờ càng ngày càng chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá. Không ai có thể làm hết và làm tốt tất cả mọi việc. Vai trò của kiến trúc sư đã được coi trọng hơn rất nhiều so với trước kia. Số khách hàng coi kiến trúc sư như thợ vẽ, yêu cầu vẽ giống cái này, cái kia dẫu vẫn còn nhưng đã giảm đáng kể và thay vào đó là tầng lớp chủ nhà mới mà chúng ta đã nhắc tới. Những chủ nhà này đều có một cách thức làm việc chuyên nghiệp, nhanh gọn, quyết đoán, đi đúng vào vấn đề, xử lý đúng bản chất sự việc để đạt hiệu quả tốt nhất. Với tinh thần đó, họ cũng là người biết cách sử dụng chuyên gia (kiến trúc sư) hiệu quả nhất cho chính mình.

Tất nhiên điều đó không có nghĩa là chủ nhà giao phó cho kiến trúc sư muốn làm gì thì làm, muốn vẽ gì thì vẽ. Điều cốt lõi là phải hiểu được nhau, nắm bắt được nhu cầu. Và do vậy việc trao đổi thông tin là rất quan trọng. Còn chuyện về sau, nôm na là triển khai cụ thể ở giải pháp kỹ thuật, ở chi tiết; ở việc xây – trát – ốp – lát… những chủ nhà này rất ít khi can thiệp. Họ hiểu rằng: nhà chuyên môn sẽ làm tốt hơn rất nhiều. Anh K., một khách hàng của tôi, vì bận đi công tác, và tất nhiên cũng là tin tưởng – một thời gian dài không qua công trình. Cho tới khi gần xong, anh mới thăm nhà mình, thấy “khác” nhiều so với lần trước, hài lòng nhận định rằng có lẽ mỗi người chỉ nên làm một công việc, và như vậy kết quả mới tốt. Bởi có rất nhiều ông chủ (kiểu cũ) luôn không tin tưởng thiết kế, không tin tưởng thi công; lúc nào cũng phải săm soi, kiểm tra, lúc nào cũng phải ý kiến, phải can thiệp; có khi ngồi trực ở công trình cả ngày trời. Kết quả tưởng là tốt mà không bao giờ tốt. Còn những chủ nhà mới làm việc chuyên nghiệp, biết bỏ tiền ra để mua lấy dịch vụ đúng nhu cầu.

Bình đẳng và sòng phẳng

Xã hội như một vòng tròn nên chẳng ai là đầu hay cuối cả. Chủ nhà và kiến trúc sư đến với nhau nên có một tinh thần như vậy. Cả hai bên cùng cần nhau, cùng có quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau. Không ai nhờ vả ai; không ai luỵ, cầu cạnh ai. Cái chuyện: “Anh sắp xây nhà, em làm giúp!” chắc chắn khó có thể có một kết quả tốt. Người trong nghề vẫn gọi đùa là làm “nhà tình nghĩa”. Những chủ nhà mới rất bình đẳng và sòng phẳng. Họ bình đẳng trong thái độ nhìn nhận và đối xử với nhau, không phân biệt tuổi tác hay các yếu tố khác. Họ sòng phẳng, rõ ràng trong công việc, trong vấn đề khó nói là kinh phí, là tiền nong. Kiến trúc sư nói chung có máu nghệ sĩ, có tự ái cao; cái việc gãi đầu gãi tai đòi tiền khi (hoặc sau khi) giao bản vẽ là rất ngại; cứ như thể đi xin xỏ gì vậy – mà rõ ràng là làm việc hoàn thành. Với những người chủ nhà mới này, chuyện nào ra chuyện đó. Công việc là công việc, tiền là tiền, tình cảm là tình cảm… những cái đó tồn tại độc lập không chi phối nhau.

Nhớ ngày xưa, mình cũng hay phải a lô ngọt nhạt với chủ nhà chỉ vì cái chuyện đó (mà mình thì không có khiếu ăn nói lắm thì phải!) thấy thật ngại.

Gần đây chuyện đó ít có, mà thường là tiền tự động chuyển vào tài khoản, chả phải nhắc. Thế cũng là hạnh phúc biết bao!

bài: Hà Thành
ảnh: Zhivago

Mộc decor by source SGTT

Cải tạo di sản kiến trúc nhà ở “hộp diêm”

Cải tạo di sản kiến trúc nhà ở “hộp diêm”
Cũng như tất cả các lĩnh vực nói chung, ngành xây dựng cũng có những giai đoạn phát triển thăng trầm. Có giai đoạn với những bước phát triển vượt bậc cùng nhiều thành tựu đạt được, có giai đoạn mà đến sau một thời gian trải nghiệm mới thấy được các thiếu sót, bất cập của những sản phẩm mà đã từng là thành tựu lớn.
Vật liệu hợp kim nhẹ bọc phần nóc của các nhà tập thể, tạo mỹ quan và duyên dáng cho phần mái nhà. Cấu trúc mái vòm tiết kiệm năng lượng thay cho việc phải sưởi điện cho tan tuyết vào mùa đông. Khung cửa sổ mới bằng plastic cách nhiệt.
Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến hệ thống nhà ở bêtông cốt thép lắp ghép hay còn gọi là kiến trúc “hộp diêm” và giải pháp cải tạo tạm thời trong thời kỳ này tại cộng hoà Séc.
Trong giai đoạn sau thế chiến thứ hai, ở các nước Đông – Trung Âu hầu hết hệ thống hạ tầng, thượng tầng bị tàn phá. Cùng với số phận đó, nhà ở của dân chúng cũng chịu chung số phận. Chính vì vậy, nhu cầu về nhà ở cho người dân nói chung và cho cán bộ công nhân viên nói riêng là rất lớn. Cùng với sự phát triển về công nghệ xây dựng, hệ thống nhà ở tập thể được dựng lên theo kiểu bêtông cốt thép đúc sẵn lắp ghép hình thành một cách mạnh mẽ. Tuy không bị tàn phá trong chiến tranh nhưng thuộc hệ thống xã hội chủ nghĩa, Cộng hoà Séc (lúc đó là Cesksolovenska) cũng có những khu nhà bêtông cốt thép như vậy.
Không như hệ thống nhà ở bêtông cốt thép lắp ghép ở Việt Nam, hệ thống “hộp diêm” bêtông tại Séc đã thay đổi đôi chút, mang tính chất văn minh hơn, chúng được chia nhỏ theo các đơn nguyên ở, theo kiểu block như các nhà chung cư hiện nay của chúng ta. Các căn hộ được bố trí ôm xung quanh một khối thang và thông tầng của block. Với hình thức mặt đứng theo kiểu tiêu chuẩn chung, không màu, không chi tiết, không gờ phào, không bancông, thật đơn giản với những lớp vật liệu phủ nhám, hoặc trơn xám xịt, chỉ có các lôgia bên dưới những sàn phân tầng. Khu ở thực sự là dãy những khối hộp bêtông xếp đặt theo hàng thẳng nhau một cách đơn điệu, phản cảm và thiếu thẩm mỹ.
Một đơn nguyên đã được nâng cấp cải tạo bên cạnh một đơn nguyên cũ
Bên trong những toà nhà là hệ thống các căn hộ khép kín, vẫn theo chuẩn mực của “bêtông lắp ghép”, các căn hộ, căn phòng được ngăn cách bởi những tấm bêt ông đúc sẵn theo môđun dày nhất là 15cm. Với hệ thống những tấm bêtông vách ngăn này thì chỉ thoả mãn được nhu cầu ngăn che không hơn không kém. Cách nhau tấm tường, tính cách âm trên thực tế không tồn tại, nhà trên nhà dưới cũng ở tình trạng không khả quan hơn là mấy. Nhưng đáng buồn nó được coi là một thành tựu tại thời điểm đó của chủ nghĩa xã hội dành cho quần chúng nhân dân.
Trong vài năm gần đây, Chính phủ Séc đã đầu tư lập dự án cải tạo lại toàn bộ hệ thống nhà ở bêtông lắp ghép được xây dựng trước đây mà còn tuổi thọ sử dụng cho phép. Trong các dự án cải tạo, giải pháp xử lý mặt đứng công trình chủ yếu là sử dụng vật liệu nhẹ (3kg/m2) có tính năng cách âm, cách nhiệt (vật liệu xốp, sợi bông, gỗ ép tái chế... qua xử lý sao cho ít biến dạng khi chịu ảnh hưởng nhiệt hoặc sử dụng các loại bêtông nhẹ) được ốp trực tiếp trên bề mặt công trình cũ đã qua xử lý hoặc được định vị trên một hệ thanh giàn vừa có chức năng tạo khoảng không cách âm, cách nhiệt, vừa có chức năng tạo hình khối thay đổi cho mảng tường. Bề mặt công trình được chia thành các khối lồi lõm, cao thấp khác nhau kết hợp với cách phối màu trên các mảng miếng làm tăng sinh động thêm cho bản thân công trình và cảnh quan xung quanh.
Không chỉ tăng cường về diện tích sử dụng, mà màu sắc đa dạng cũng góp phần thay đổi bộ mặt của khu phố.
Một số mẫu vật liệu phổ biến thường được sử dụng như vật liệu xốp được trát phủ một lớp vữa đặc biệt không thấm nước, rồi phủ ngoài cùng một lớp sơn hoặc chất liệu màu sắc khác nhau, chúng được cung cấp bởi công ty Saint-Gobain Weber Terranova (www. weber-terranova.cz).
Bên trong công trình, các không gian chung, hệ thống tường – trần phòng trong các căn hộ được xử lý bằng các vật liệu hiện đại làm tăng khả năng cách âm, tăng tính tiện nghi và riêng tư cho từng căn hộ. Một số phòng ngủ được cải tạo bổ sung thêm công trình phụ, các trang thiết bị công trình được thay mới.
Vậy kết quả là gì? Những dãy phố với cảnh quan khô cằn, buồn tẻ, ảm đạm được thay một bộ mặt mới vui tươi, rực rỡ màu sắc, cảnh quan cuộc sống sinh động và quyến rũ đang dần được đưa trở lại cho người dân tại các khu ở tập thể cũ kỹ từ xưa kia. Sau bao nhiêu năm phải chui ra chui vào những cái hộp bêtông đó, giờ đây chúng đã bớt vẻ trầm cảm, bớt màu xám bêtông. Trẻ em được nô đùa, vui chơi trong một không gian vui tươi đầy sắc màu cuộc sống. Ngoài ra chi phí tu sửa cải tạo đều do nhà nước tài trợ, để đảm bảo nâng cấp cuộc sống của người dân nơi đây, mà chủ yếu là các cụ hưu trí, các cựu chiến binh, những người đã hàng chục năm cống hiến, lao động cho một giai đoạn lịch sử của đất nước, giờ đây thời thế đổi thay, với đồng lương hưu nhỏ bé họ không còn cơ hội để tự nâng cấp chỗ ở cho bản thân. Vừa nâng cấp đời sống người dân, vừa làm mới, đẹp cảnh quan thành phố, thể hiện mối quan tâm sát sao của chính phủ, mang đậm tính nhân bản.
Tất nhiên các khu ở tập thể loại cũ không thể so với các khu ở mới được xây dựng trong thời gian gần đây về cả quy hoạch tổng thể, hệ thống hạ tầng cơ sở lẫn tính tiện nghi trong mỗi căn hộ đều không bằng, nhưng dù sao chăng nữa cũng đã thay đổi được phần nào điều kiện sống của người dân ở đây. Trong các khu ở mới, hệ thống không gian công cộng được quy hoạch, xây dựng theo các tiêu chuẩn hiện đại, sang trọng, chúng được quan tâm đúng mức và thích đáng. Cảnh quan xung quanh công trình đáp ứng được nhu cầu sử dụng cả ngày lẫn đêm. Hệ thống cây xanh, vườn hoa, mặt nước kết hợp với hệ thống chiếu sáng tạo ra một khung cảnh thiên nhiên sinh động hoà quyện với các hệ thống công trình càng làm tăng mức độ phục vụ và giá trị đời sống cho con người trong khu ở.
Bài: KTS Trần Đức (CVUT – Praha)
ảnh: Tuongprague
Mộc decor by source sgtt
Các khung cửa sổ cũng được cải tạo nhẹ và ấm hơn
Khu tập thể với diện tích sử dụng mỗi căn là 135m2 thuộc khu Cakovice-Praha 7
Sự tương phản rõ rệt giữa các đơn nguyên đã cải tạo với một đơn nguyên cũ. Nhìn từ đường Argentina, khu tập thể thuộc Praha 7 (Prosek).
Một khu tập thể cho những người có thu nhập thấp mới xây năm 2007 tại Cakovice–Praha.

Mộc Blog by source

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More