








Mộc Blog by source
Mộc decor | Thiết kế quán cafe | Thiết kế nội thất căn hộ chung cư | Sửa chữa nhà đẹp | Thiết kế nội thất nhà phố và thi công nội thất chuyên nghiệp | Mộc decor
Mộc decor:Đơn vị tư vấn thiết kế và thi công quán Cafe chuyên nghiệp. Cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế thi công quán Cafe trọn gói, Chìa khóa trao tay. Chất lượng-đẳng cấp vượt trội. ĐT : 0909555908
Mộc Decor: Công ty Tư vấn Thiết kế Kiến Trúc- Thi công Xây dựng và Trang trí Nội thất chuyên nghiệp. ĐT : 0909555908.
Mộc decor: Chuyên thiết kế nội thất văn phòng, Cung cấp sản phẩm nội thất văn phòng với mẫu mã độc đáo, Nhận diện thương hiệu. ĐT : 0909555908.
Mộc decor:Chuyên thiết kế và thi công Showroom, Cửa hàng trưng bày sản phẩm, Với sự sáng tạo độc đáo trong thiết kế.Chúng tôi giúp bạn khẳng định thương hiệu và tăng doanh số cho bạn
Kiến Trúc Sư, Kỹ Sư giàu kinh nghiệm sẽ thẩm định đưa ra phương án tối ưu, Nhằm đảm bảo sự bền vững, Công năng sử dụng cũng như tính thẩm mỹ với sự đầu tư thấp nhất.
Sáng 20/1 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết dự án Bảo tồn Khu di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội giữa UNESCO và UBND TP Hà Nội.
1. Dự án trị giá hơn 1, 2 triệu USD (trong đó có hơn 1 triệu USD là do Quỹ tín thác Nhật Bản tài trợ) sẽ đảm bảo việc bảo tồn lâu dài Hoàng Thành Thăng Long. Cụ thể, số tiền tài trợ sẽ được dùng để hỗ trợ các nghiên cứu khoa học nhằm đánh giá giá trị Hoàng Thành Thăng Long, nhất là các nghiên cứu khảo cổ, kiến trúc tại khu vực khảo cổ 18 - Hoàng Diệu. Trên cơ sở các nghiên cứu khoa học này, dự án sẽ đề xuất các biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị của các khu đã phát lộ. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ xây dựng quy hoạch quản lý tổng thể nhằm bảo tồn lâu dài và phát triển bền vững khu di tích. Trong quá trình thực hiện, dự án cũng chú trọng tăng cường năng lực của các nhà quản lý di tích, các nhà hoạch định và các nhà nghiên cứu của VN thông qua các hội thảo đào tạo, các chuyến thăm quan học tập và việc chuyển giao kinh nghiệm. Thời gian thực hiện dự án: 36 tháng (từ 1/2010-1/2013) với mục tiêu xây dựng một hệ thống quản lý phù hợp cho khu di sản Thăng Long nhằm bảo tồn lâu dài và phát huy giá trị của di sản.
Phát biểu tại buổi lễ, Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: "Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long là một di sản vô cùng quý giá, đã được Chính phủ VN xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt và hiện đã được UNESCO đưa vào danh mục các di sản đề cử và xem xét công nhận là Di sản văn hóa thế giới nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long”.
Ảnh bên : Di tích Hoàng Thành khi khai quật
2. Chính phủ Nhật Bản bắt đầu hợp tác và hỗ trợ cho việc bảo tồn di tích Hoàng Thành Thăng Long vào năm 2004 sau khi cựu Thủ tướng Kozumi đi thăm di tích này. Năm 2006, Ủy ban hỗn hợp Nhật- Việt bảo tồn di tích Hoàng Thành Thăng Long đã được thành lập nhằm tạo một cơ chế bảo tồn và phục chế di tích phối hợp giữa chuyên gia hai nước. Từ đó đến nay, Nhật Bản đã cử nhiều chuyên gia về khảo cổ học sang VN cùng với chuyên gia VN điều tra khai quật và nghiên cứu. Nhật Bản cũng đã trao tặng cho Viện khảo cổ học các thiết bị đo lường và bảo tồn di vật.
Phát biểu tại Lễ ký kết, đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba,cho biết: "Đây là dự án thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nhật Bản và VN. Hoàng Thành Thăng Long là di sản văn hóa quan trọng không chỉ đối với mỗi người dân VN, vì vậy tôi mong rằng di sản này sẽ được bảo tồn, phục chế và được giữ lại cho đến mai sau''.
H.Thương-Baoxaydung
Mộc decor
Kiến trúc & Đời sống - Dù trong không gian khiêm tốn hay rộng rãi đều có thể thiết kế quầy bar trong bếp. Quầy bar thường được thiết kế cao để che chắn “họng” – hướng bếp đối xứng với cửa ra vào. Thực tế quầy bar đó còn nhiều ứng dụng hữu hiệu khác trong nhịp sống của gia đình và ở đó còn là yếu tố thẩm mỹ.
Khuôn viên bếp có thể thiết kế hình chữ G, chữ U hay L và ở những hình thù đó đều gắn kết được với một quầy bar để “đóng khung” thành khu vực chế biến thức ăn. Quầy bar thường cao hơn kệ bếp chừng 30 – 40cm để vây tầm nhìn hướng từ ngoài vào trong các bếp lò, bồn rửa... Phía trên bàn bar nhiều khi còn lắp đặt những khung kệ kính đựng đồ hộp, thức ăn khô... và dàn khung treo ly. Với cách tổ chức liên hoàn vậy, quầy bar có vài cái ghế xoay cao thì việc quây khu vực bếp lại được gọn ghẽ hơn và mang lại nét trang trí thẩm mỹ riêng.
Ngoài các yếu tố che chắn bếp lò, tạo vị trí tách bạch, bài trí đẹp cho bếp; bar còn có những công năng sử dụng hữu ích khác. Mỗi sáng, buổi điểm tâm “nhỏ gọn” với trứng chiên bánh mì, thực phẩm ăn nhanh, trà cà phê... giữa vài thành viên trong gia đình đều có thể diễn ra nhanh, gần gũi và thân thiện ngay tại quầy bar này; giảm bớt thời gian và công sức dọn ra bàn ăn chính. Hoặc với một hai người bạn thân thích của gia chủ đều có thể tổ chức nấu nướng và nhâm nhi vài chén rượu, ly bia tại quầy bar, tạo không khí thêm đầm ấm. Trong nhịp sống công nghiệp hay trong không gian hạn chế của khu vực bếp, nhiều khi gia chủ muốn thiết kế, lấy quầy bar làm luôn bàn ăn cho gia đình chừng bốn thành viên. Nhiều lúc nhà nhỏ hẹp, thiết kế tại khu vực bếp có bar “lưu động” được “giấu” dưới kệ hay bên kệ bếp – kéo ra hoặc bật ra thành cái bàn ăn.
Một biến thái khác như quầy bar và cũng có nhiều tiện ích là “đảo bếp” – nơi chuẩn bị soạn sửa cho những bữa ăn. Đảo như một cái bàn thường đặt song song ngoài dãy kệ bếp và tận dụng bàn này làm luôn bàn ăn. Bên dưới bàn có thể tổ chức những ngăn kéo, hộc tủ chứa được nhiều vật dụng, đồ dùng và thực phẩm; từ đó làm gọn gàng không gian chung của nhà bếp. Mặc dù, thực chất đảo bếp là điểm trung chuyển thức ăn từ bếp ra bàn ăn. Hoặc quan niệm bị “vướng” vấn đề phong thuỷ, đảo cũng là “vật dụng” trung gian che chắn “miệng” bếp lò. Lắm khi, thiết kế đưa bếp lò ra phía đảo để miệng bếp xoay vào trong. Hoặc đưa bồn rửa và vị trí chế biến thức ăn ra đảo để tách bạch với phần bếp lò trên kệ bếp nằm phía trong – hai khu vực này nằm đối xứng nhau.
Dù cách thiết kế và tổ chức nào thì bar trong bếp vẫn có những tác dụng nhất định, nhất là đối với những con người sống trong ngôi nhà đó. Vì khu vực bếp luôn có tần suất sử dụng cao mỗi ngày. Không thể thấy đẹp, hay hay thì sắm về mà quên đi tính chất cao nhất là công năng sử dụng phù hợp.
Write @ photo Ca Dao
By Source SGTT
|
Nói gì thì nói, bếp vẫn là quan trọng nhất trên nhiều phương diện. Bếp là trung tâm, là linh hồn của ngôi nhà; là nơi gia đình quây quần sum họp. Cũng vì thế mà bếp vẫn luôn được đầu tư nhiều nhất cả ở góc độ kiến trúc và kinh tế. Với cả kiến trúc sư thiết kế hay người sử dụng, quanh bếp luôn có nhiều câu chuyện thú vị, buồn vui…
Chuyện 1: Hướng
![]() |
Hệ thống tủ bếp hình chữ U. |
Về mặt lý thuyết phong thuỷ, ba yếu tố quan trọng của ngôi nhà là môn – táo – chủ. Theo đó bếp (táo) đứng hàng thứ hai. Tuy nhiên thực tế nhà ở đô thị không phải lúc nào cũng có thể chọn được hướng hay vị trí cửa chính (môn), nên nhiều khi bếp là vấn đề quan trọng hơn cả. Bếp ở trong nhà mình nên dù sao cũng dễ bề xoay sở hơn. Hướng bếp luôn là một trong những yêu cầu đầu tiên gia chủ đặt ra cho kiến trúc sư – thậm chí dù chưa biết cấu trúc, mặt bằng công năng ngôi nhà; vị trí phòng bếp ở chỗ nào, tầng nào, quan hệ thế nào với giao thông và không gian khác…
Hướng bếp (cùng hướng cửa, hướng bàn thờ…) luôn là quyền phán của thầy… địa lý. Không nhiều kiến trúc sư nắm rõ về phong thuỷ để có thể giải quyết đồng bộ phong thuỷ và kiến trúc. Mà kể cả kiến trúc sư có am hiểu phong thuỷ đôi khi cũng vẫn phải theo lời phán của “thầy” coi hướng, đúng thì chả sao, khác thì e hơi… nóng mặt. Nhưng có một yêu cầu trước dù sao vẫn tốt, để có định hướng mà thiết kế. Điều dở nhất là những gia chủ đặt thiết kế trước rồi cầm bản vẽ đi coi hướng, gây rất nhiều khó khăn cho kiến trúc sư. Và nhiều trường hợp khi phương án thiết kế sơ bộ đã rất ổn, bị đảo lộn hoàn toàn cả công năng và hình thức chỉ vì điều chỉnh hướng bếp. Oái oăm hơn, có những gia chủ yêu cầu hướng chính xác từng li từng tí, chéo – lệch – xiên bao nhiêu độ. Kết quả là kiến trúc, nội thất rất vô lý và phi thẩm mỹ với những bức tường lệch, tủ bếp vẹo vọ, trong khi đất thẳng, vuông góc.
Phong thuỷ rất linh hoạt, không bao giờ cứng nhắc. Giải bài toán phong thuỷ và kiến trúc càng phải linh hoạt. Hướng có như thế nào cũng không được bỏ qua hay xem nhẹ các yếu tố chuyên môn kiến trúc: Sự tiện lợi trong sử dụng, thông thoáng – chiếu sáng tốt, hệ thống kỹ thuật đảm bảo, và thẩm mỹ.
Chuyện 2: Nơi chốn
Bếp nằm ở đâu, ở vị trí nào trong nhà? Với nhà lô phố kiểu cũ, thì môtíp thường thế này: Phòng khách và để xe phía ngoài, bếp phía trong, cầu thang và vệ sinh ở giữa. Nhưng trong những căn hộ chung cư hiện đại gần đây mới xây dựng, có rất nhiều căn hộ có bếp phía ngoài, ngay ở sảnh vào. Lý do là không gian phòng khách (sinh hoạt chung) và bếp là một không gian lớn liên thông, mà chỉ có một hướng thoáng do đặc điểm kiến trúc, nên phòng khách được ưu tiên ra sát ra phía cửa sổ, ban công, lô gia. Xu hướng gần đây bếp hay liền với không gian sinh hoạt chung để có một không gian rộng, đẹp và tiện sinh hoạt gia đình, nên bếp hay được đẩy lên lầu 1. Bởi với nhà lô có diện tích không lớn, tầng trệt không đủ chỗ cho yêu cầu để xe (bắt buộc), bếp và sinh hoạt chung. Nhưng với các bà nội trợ, việc đẩy bếp lên lầu 1 cũng có thể là điều bất tiện khi đi chợ về phải leo cầu thang (càng ngại với thang cao, nhiều bậc). Thêm nữa, thói quen và văn hoá chợ búa, ăn uống của ta khác… Tây và không bao giờ giống Tây. Làm bếp, nếu như cần… vặt lông gà, ăn ốc luộc… thì ở tầng trệt, mang ra sân, ra hiên (nếu có) vẫn sướng hơn. Nhưng – lại nhưng – nếu nhà có người ở lầu 3 mà phải xuống tầng trệt để ăn quả cũng là rất khổ. Khi đó, giải pháp đưa bếp lên lầu hợp lý hơn. Khu vực bếp gần nhà vệ sinh cũng tiện lợi nhưng bàn ăn thì không nên gần quá.
Bếp ở trước hay sau, tầng trệt hay tầng lầu tuỳ từng hoàn cảnh, tuỳ theo kiến trúc tổng thể ngôi nhà, nhưng đều phải đảm bảo thuận tiện cho sử dụng, cho giao thông và các mối liên hệ với không gian khác. Và nơi chốn của bếp, cùng bàn ăn phải ở chỗ có thể tạo được một không gian thoải mái, ấm cúng cho sự sum họp gia đình.
Chuyện 3: Kiểu, hay là phong cách
![]() |
Phòng bếp là một thành phần của ngôi nhà, ngay cả có ngăn cách độc lập (có vách, cửa) thì cũng phải theo phong cách chung của nhà, của các không gian khác – đặc biệt là không gian liền kề như phòng khách, phòng sinh hoạt chung. Trong bếp, tất cả mọi yếu tố có quan hệ chặt chẽ với nhau để tạo nên một thể thống nhất. Để có một căn bếp đẹp, có phong cách phải tính toán kỹ càng từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết bị, đồ nội thất phù hợp. Hệ thống tủ bếp hình gì, làm bằng gì, màu gì; tay nắm ra sao; rồi thì mặt đá, gạch ốp tường, màu sơn tường, trần, sàn, chiếu sáng như thế nào… Tất cả là một tổng thể không tách rời. Thông thường, hệ thống tủ bếp như thế nào phụ thuộc vào kiến trúc, hướng bếp và ý đồ sắp xếp nội thất. Mặt bằng tủ bếp có các dạng hình chính là: chữ I (1 vế), chữ L (2 vế), chữ U (3 vế), hoặc song song.
Bếp trong những căn hộ, nhà phố, biệt thự mới xây gần đây thường mang phong cách hiện đại. Có thể nhận thấy hệ thống tủ bếp được sơn màu sáng thay vì màu gỗ nâu truyền thống, cánh tủ trơn phẳng. Vật liệu mới cũng được ứng dụng nhiều như gạch thuỷ tinh mosaic, kính chịu nhiệt được ốp giữa tủ trên tủ dưới, thay vì gạch ceramic quen thuộc. Quầy bar là một thành phần gắn liền tủ bếp khá thông dụng, vừa làm chức năng ngăn chia bếp với không gian khác, vừa là nơi chuyển tiếp đồ ăn, hay là bar theo đúng nghĩa – để ngồi uống.
Với những căn bếp có diện tích tương đối thoải mái, đảo bếp – một thành phần tủ bếp độc lập nằm giữa không gian – cũng rất tiện ích cho việc gia công, soạn đồ ăn. Đảo bếp cũng là tủ chứa dụng cụ làm bếp và đồ ăn khô.
Chuyện 4: Thiết bị và phụ kiện
Bây giờ, nói tới bếp, ai cũng ngầm hiểu là một hệ thống kiến trúc – nội thất – thiết bị – kỹ thuật cùng vận hành chứ không đơn thuần là một cái bếp để nổi lửa, đặt nồi. Một hệ thống bếp thông thường phải có các thiết bị sau: tủ lạnh, chậu rửa, bếp gas (âm bàn), hút mùi. Lựa chọn thiết bị phù hợp cả tính năng kỹ thuật, thẩm mỹ và kinh tế cũng không hẳn là dễ. Cách đây chưa lâu, hệ thống tủ bếp thường được thiết kế theo cách “chừa” một ô rộng khoảng 65 – 70cm để tủ lạnh. Ô này nằm ở đầu hay cuối hệ thống tủ bếp. Nay tình hình đã khác, nhiều tủ lạnh hai cánh cỡ lớn (tủ side by side) xuất hiện trên thị trường, nhu cầu người sử dụng tăng. Tủ loại này có chiều rộng trụng bình là 90cm. Vậy là rất nhiều nhà phải “chặt” tủ bếp khi “lên đời” tủ lạnh. Những thiết kế mới cũng phải tính tới điều này, và như một lẽ tự nhiên, tủ lạnh loại này hay tách rời khỏi hệ thống tủ bếp do chiều sâu lớn hơn chiều sâu tủ bếp (chiều sâu tủ bếp chuẩn là 60cm), khi đặt vào sẽ lồi ra ngoài, không thẩm mỹ.
Hệ thống tủ bếp cũng có thể tiện ích hơn rất nhiều với những phụ kiện đi kèm như tay nâng cánh, ray trượt êm, giá thông minh trong hộc tủ để đồ ăn, để dụng cụ.
Cách đây mấy hôm, trước khi viết bài này, tôi có một anh bạn gọi điện hỏi về bếp. Chuyện là anh đang xây nhà, và đến giai đoạn hoàn thiện anh thấy đơn vị thi công điện chờ sẵn cơ man nào là ổ điện ở khu vực bếp. Anh không liên lạc được với người thiết kế nên hỏi tôi sao nhiều thế. Tôi trả lời rằng phải xem cụ thể thiết kế mới biết ít nhiều thế nào, nhưng có thể nói sơ qua là cần điện cho những thiết bị sau đây: Tủ lạnh dĩ nhiên cần nguồn điện. Ở tủ bếp dưới cần nguồn cho bếp (nếu sử dụng bếp gas + điện, lò nướng điện), nguồn cho lò vi sóng (nếu thiết kế vị trí ở tủ dưới), máy nghiền rác dưới chậu rửa… Ở tủ trên cần nguồn cho hút mùi, cho máy sấy bát, nguồn cho đèn soi chậu rửa, nguồn cho đèn các khoang cần chiếu sáng… Trên bề mặt bếp cần ổ cắm nồi cơm điện, máy pha cà phê, máy xay sinh tố, bình đun nước nóng siêu tốc, máy khử ozone… Anh bạn nghe xong ngẩn người: Ôi thế á!
Tất nhiên không phải bếp nào, nhà nào cũng cần đủ nguồn điện cho tất cả các loại thiết bị. Nhưng khi thiết kế phải tính toán kỹ càng và kiến trúc sư cần trao đổi với chủ nhà về nhu cầu hiện tại cũng như tương lai. Nếu có sự chủ động và chuẩn bị tốt, thì khi bổ sung thiết bị, hay “lên đời” sẽ giảm thiểu việc gặp khó khăn.
Thiết kế một căn bếp không khó, để tiện dụng cũng không khó vì thiết bị đã hỗ trợ quá nhiều. Nhưng thiết kế bếp để cùng chủ nhà có thể thổi hồn vào, để bếp trở thành trung tâm ngôi nhà, chắc là không dễ!
Write And photo KTS Nguyễn Trần Đức Anh
Mộc decor by source Sgtt
Sự hiện diện đầu tiên của kiến trúc Pháp ở Hà Nội là từ năm 1803, khi vua Gia Long nhà Nguyễn cho xây lại thành Hà Nội theo kiểu Vauban dưới sự chỉ đạo của 4 kỹ sư công binh Pháp. Tuy nhiên phải đến khi thành lập khu Nhượng địa năm 1875 ở ven sông Hồng (kéo dài từ phố Phạm Ngũ Lão tới Quân y Viện 108 và bệnh viện Hữu Nghị ngày nay) thì những công trình phong cách kiến trúc Pháp mới thực sự có dấu ấn tại Hà Nội.
Trải qua gần một thế kỷ (cuối thế kỷ 19 tới nửa đầu thế kỷ 20), kiến trúc thời kỳ Pháp thuộc với sự phong phú về phong cách đã để lại cho Hà Nội một di sản kiến trúc quý giá. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập tới những phong cách chủ đạo, để lại những dấu ấn rõ ràng trong kiến trúc thời kỳ này.
1. Phong cách kiến trúc Tiền thực dân
Phong cách kiến trúc Tiền thực dân ở Hà Nội bắt đầu hình thành từ chính khu Nhượng địa với những ngôi nhà làm việc, nhà ở cho sĩ quan và binh lính Pháp. Với mong muốn có được những không gian phù hợp với chức năng cần thiết nhưng tránh được cái nóng oi ả mùa hè, các sĩ quan công binh Pháp đã nghĩ ra một hình thức kiến trúc nhiệt đới thô sơ với các hành lang rộng bao lấy không gian chính.
Bảo tàng Lịch sử Quân sự (trước đây là Sở chỉ huy quân đội Pháp)
Sau khi chiếm được thành Hà Nội và biến nó thành Sở chỉ huy quân đội Pháp, các sĩ quan công binh cũng xây dựng một loạt công trình trong thành nội cũng như trên trục đường nối khu nhượng địa với Hoàng Thành cũ (nay tuyến phố Tràng Tiền - Tràng Thi - Điện Biên Phủ) và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo phong cách Tiền thực dân.
Các công trình kiến trúc phong cách Tiền thực dân thường có mặt bằng hình chữ nhật đơn giản có hành lang rộng chạy xung quanh. Nhà thường có hai tầng, sàn tầng hai dùng dầm đỡ thép hình cuốn gạch ở trên. Mái dốc lợp ngói hoặc tôn. Tường chắn mái xây gạch dùng để trang trí mặt tiền có một vài hình thức tranh trí đơn giản như hàng con tiện hoặc đắp xi măng hình hoa lá. Hành lanh quanh nhà được tạo ra hình thức cuốn vòm hình cung hoặc bán cầu có khoá vòm.
Nhìn chung thì đây là phong cách mang tính công năng duy lý, ít chú trọng về mặt thẩm mỹ nên không có nhiều giá trị về mặt kiến trúc. Tuy vậy chúng cũng là đại diện cho kiến trúc Pháp thuộc thời kỳ sơ khởi nên cũng cần được tôn trọng ở một mức độ nhất định.
Một số công trình tiêu biểu: Bảo tàng Lịch sử Quân sự (ảnh 1), Toà thị chính (chỉ còn toà nhà số 12 Lê Lai), một số nhà điều trị trong khuôn viên Quân y Viện 108 và bệnh viện Hữu Nghị.
Đặc điểm nhận dạng: Nhà 1 - 3 tầng, mặt bằng hình chữ nhật, mái dốc lợp ngói hoặc tôn, có hành lang bao quanh tạo ra hình thức cuốn vòm liên tục.
2. Phong cách kiến trúc Tân Cổ điển
Sau khi cơ bản chinh phục được toàn bộ lãnh thổ Đông Dương, người Pháp đã tiến hành một công cuộc xây dựng lớn ở Hà Nội nhằm biến nó thành thủ phủ toàn khu vực Đông Dương. Những công thự lớn tiêu biểu cho chính quyền thực dân như Phủ Toàn quyền, Dinh Thống Sứ, Toà án… được xây dựng. Để biểu đạt cho sự uy nghi của chính quyền mới thì không gì bằng việc sử dụng các hình thức kiến trúc Cổ điển.
Sau này, phong cách Tân - Cổ điển còn ảnh hưởng sang các công trình lớn về kinh tế - văn hoá ở Hà Nội như ga Hàng Cỏ, trụ sở Công ty Hỏa xa Đông Dương - Vân Nam, Nhà hát Thành phố, Viện Radium Đông Dương… và nhiều biệt thự dành cho người Pháp ở Hà Nội.
Phủ Chủ tịch (trước đây là Phủ Toàn quyền Đông Dương)
Phong cách kiến trúc Tân - Cổ điển ở Hà Nội thời kỳ này không còn là Tân - Cổ điển Pháp thuần tuý nữa mà mang nhiều màu sắc của chủ nghĩa Triết chung. Mặc dù vẫn sử dụng bố cục đối xứng nghiêm ngặt, các cấu trúc hình học và tỷ lệ vẫn được tuân thủ, các thức cổ điển vẫn mang tính áp đảo, song ở nhiều công trình các chi tiết của kiến trúc Phục hưng, Baroque cũng được sử dụng.
Phong cách kiến trúc Tân - Cổ điển là phong cách kiến trúc áp đảo đối với các công trình công cộng lớn ở Hà Nội thời kỳ Pháp thuộc và cũng là phong cách mang dấu ấn mạnh mẽ nhất của kiến trúc thời kỳ này. Ảnh hưởng của nó thật đáng buồn, là còn đến tận những công trình kiến trúc công cộng mới xây dựng cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI ở Hà Nội.
Một số công trình tiêu biểu: Phủ Toàn quyền Đông Dương (ảnh 2), Dinh Thống sứ Bắc Kỳ, Phủ Thống sứ (12 Ngô Quyền), Ga Hàng Cỏ, Công ty Hoả xa Đông Dương - Vân Nam (82 Trần Hưng Đạo), Nhà hát lớn, Viện Radium Đông Dương (43 Quán Sứ), khách sạn Metropole (15 Ngô Quyền).
Đặc điểm nhận dạng: Bố cục cân đối, sử dụng nhiều thức cổ điển, mái dốc lợp ngói tây hoặc ngói đá, nhiều hình thức trang trí phong phú sử dụng các thức, chi tiết Cổ điển La Mã, Phục hưng, Baroque.
3. Phong cách kiến trúc địa phương Pháp
Từ những năm 1900, một lượng khá lớn người Pháp đã tới Hà Nội làm việc, sinh sống. Họ mang theo những hoài niệm về quê hương thông qua những công trình kiến trúc nơi họ đã sống (chủ yếu là các địa phương miền Bắc nước Pháp và vùng Paris) và do vậy cũng bắt đầu từ thời gian này, một loạt biệt thự, trường học cho người Pháp được xây dựng theo phong cách kiến trúc địa phương Pháp.
Trụ sở Bộ Tư pháp (trước đây là Trường nữ học Pháp)
Các công trình phong cách địa phương miền Bắc Pháp có mái với độ dốc lớn, các công trình phong cách vùng Paris có độ dốc vừa phải có hệ con sơn gỗ đỡ phần mái nhô ra khỏi tường.
Tuy nhiên cũng phải chú ý rằng kiến trúc phong cách địa phương Pháp xây dựng ở Hà Nội không giống hoàn toàn ở chính quốc mà đã mang nhiều tính công năng, thực dụng và dỡ bỏ nhiều những hình thức trang trí nguyên gốc. Những công trình phong cách địa phương Pháp ở Hà Nội nhìn chung mang đậm tính hồi cố, duyên dáng, mang nhiều nét kiến trúc các địa phương miền Bắc nước Pháp và vùng Paris, tuy nhiên đã có những biến đổi nhất định để phù hợp với công năng mới và khí hậu nhiệt đời Việt Nam.
Một số công trình tiêu biểu: Grand Lycée AIber Sarraut (1B Hoàng Văn Thụ), Petit Lycée (8 Hai Bà Trưng), Trường nữ học Pháp (58 Trần Phú, ảnh 3) và một số biệt thự tại khu Ngoại giao đoàn.
Đặc điểm nhận dạng: Nhà 2 - 3 tầng, mái dốc lợp ngói, có hệ con sơn đỡ mái bằng gỗ mảnh hình tam giác được tiện khắc công phu, hoạ tiết trang trí không nhiều nhưng khá tinh tế.
4. Phong cách kiến trúc Art Deco
Sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, các hoạt động kinh tế trở nên nhộn nhịp hơn, một làn sóng đầu tư của người Pháp, một phần nhỏ của người Hoa và người Việt diễn ra ở Hà Nội. Một loạt trụ sở ngân hàng, công ty và nhiều biệt thự tư nhân được xây dựng. Vì đây là các hoạt động đầu tư tư nhân nên chủ nhân của chúng cũng không cần nhờ tới các kiến trúc sư “cung đình” như A-H. Vildieu nữa.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trước đây là Chi nhánh ngân hàng Đông Dương)
Các kiến trúc sư có đầu óc cách tân hơn được trọng dụng và từ đó một phong cách thiết kế hiện đại, giản dị và thực dụng, phù hợp với xu hướng kiến trúc đang phát triển ở Tây Âu và Bắc Mỹ thời bấy giờ, phong cách Art Deco, được ứng dụng trong thiết kế nhiều công trình ở Hà Nội.
Kiến trúc Art Deco bắt đầu phát triển ở Hà Nội từ những năm 1920 và đặc biệt mạnh mẽ vào những năm 1930. Những công trình xây dựng theo xu hướng này thường sử dụng những hình khối kinh điển trong bố cục không gian, các khối vuông, chữ nhật kết hợp với các khối bán trụ tạo ra một hình thức kiến trúc hiện đại và giản dị.
Thêm vào đó là các hoạ tiết trang trí bằng thép uốn hoặc đắp nổi bằng xi măng, thạch cao với đường nét mềm mại làm giảm bớt sự thô nặng của các khối chủ đạo. Đây cũng là hình loại kiến trúc được nghiên cứu và có nhiều sự cải biên nhằm tới sự hài hoà với khí hậu và cảnh quan Hà Nội.
Một số công trình tiêu biểu: Chi nhánh ngân hàng Đông Dương (ảnh 4), nhà in IDEO (24 Tràng Tiền), công ty AVIA (39 Trần Hưng Đạo), Bưu điện (6 Đinh Lễ), các toà nhà số 91 Đinh Tiên Hoàng và 31 Tràng Tiền, cùng rất nhiều biệt thự trải từ quận Ba Đình tới cuối các phố Bà Triệu, Hàng Chuối.
Đặc điểm nhận dạng: Hình khối giản dị mang tính hiện đại, đại đa số là mái bằng, sử dụng với liều lượng vừa phải các họa tiết trang trí trên mặt đứng.
5. Phong cách kiến trúc Đông Dương
Trụ sở Bộ Ngoại giao (trước đây là Sở Tài chính Đông Dương)
Thập kỷ 1920 ở Hà Nội, sau khi một loạt công trình đại diện cho chính quyền thực dân theo phong cách Tân Cổ điển được xây dựng và đưa vào sử dụng cho thấy chúng hoàn toàn không phù hợp với khí hậu cũng như truyền thống thẩm mỹ và cảnh quan ở đây.
Bản thân giới trí thức Pháp ở thuộc địa cũng nhận ra việc áp đặt những giá trị văn hoá từ chính quốc vào một đô thị bản địa có truyền thống văn hoá lâu đời và rất khó chấp nhận. Do vậy việc tìm tòi một phong cách kiến trúc vừa có khả năng đáp ứng công năng hiện đại, vừa phù hợp với khí hậu, cảnh quan và truyền thống văn hoá địa phương được một loạt kiến trúc sư người Pháp và sau đó là người Việt theo đuổi, từ đó tạo ra một phong cách kiến trúc kết hợp sau này được gọi là phong cách kiến trúc Đông Dương.
Kiến trúc theo phong cách Đông Dương là những công trình có cấu trúc mặt bằng, hình khối hoàn toàn theo kiểu Pháp thịnh hành lúc bấy giờ, nhưng đã có sự tìm tòi, biến đổi về mặt không gian và cấu tạo kiến trúc nhằm tạo ra những công trình có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, cảnh quan cũng như truyền thống văn hoá bản địa.
Các kiến trúc sư theo phong cách này thường sử dụng những hình thức và chi tiết kiến trúc truyền thống Việt Nam, Khmer trong việc tạo nên các bộ mái, ô văng che cửa, cùng các hoạ tiết trang trí khác. Nhìn chung đây là phong cách thành công nhất trong việc tạo ra những công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, phù hợp với khí hậu, cảnh quan và văn hoá truyền thống bản địa thời kỳ Pháp thuộc.
Một số công trình tiêu biểu: Toà nhà chính Đại học Đông Dương (19 Lê Thánh Tông), Sở Tài chính (ảnh 5), Bảo tàng Louis Finot (*) (1 Phạm Ngũ Lão), Viện Pasteur (1 Y-éc-xanh), Nhà thờ Cửa Bắc, Câu lạc bộ thuỷ quân (36 Trần Phú).
Đặc điểm nhận dạng: Bố cục mặt bằng hình khồi đăng đối kiểu Châu Âu kinh điển. Sử dụng nhiều thức cột, mái và các chi tiết kiến trúc cổ truyền Việt Nam và Khmer, hệ thống cửa lấy ánh sáng và thông gió tự nhiên được chú trọng.
6. Phong cách kiến trúc Pháp - Hoa
Kiến trúc phong cách Pháp - Hoa có lẽ cũng xuất phát từ ý tưởng muốn xây dựng những công trình đáp ứng được công năng hiện đại nhưng vẫn mang màu sắc kiến trúc Á Đông. Tuy nhiên, khác với các kiến trúc theo phong cách Đông Dương, sử dụng đa phần cách thức kiến trúc, các yếu tố trang trí Việt Nam và Khmer, các tác giả của các công trình Pháp - Hoa lại hầu như sử dụng cách thức và yếu tố trang trí cổ điển Trung Hoa.
Dinh thự số 26 Phan Bội Châu
Kiến trúc phong cách Pháp - Hoa ở Hà Nội thể hiện chủ yếu trong các dinh thự và biệt thự. Các ngôi nhà theo phong cách này thường chỉ có 2 tầng với cách bố trí tổng mặt bằng theo kiểu nhà chính - nhà phụ, đặc biệt ở các dinh thự thường có vườn trước rất lớn có bố trí non bộ.
Mái dốc lợp ngói ống, ngói tráng men, bốn góc uốn cong và được trang trí khá cầu kỳ, con sơn đỡ mái dạng trồng đấu nhiếu lớp. Ở một số công trình có hệ thống cột tròn với các tai cột ngang. Phần trang trí được chú trọng nhiều với các yếu tố trang trí kiểu Trung Hoa cổ. Ở các công trình theo phong cách Pháp - Hoa ít thấy những giải pháp lấy ánh sáng hay thông gió tự nhiên phù hợp với khí hậu Hà Nội.
Một số công trình tiêu biểu: Dinh Tổng đốc Hoàng Trọng Phu (46 Hoàng Diệu), dinh thự số 26 Phan Bội Châu (ảnh 6), Nhà hàng Thuỷ Tạ, một số biệt thự trên các phố Phan Đình Phùng, Quán Thánh, và quanh hồ Thuyền Quang.
Đặc điểm nhận dạng: Nhà chính 2 tầng, mái dốc lợp ngói ống hoặc ngói tráng men, trang trí cầu kỳ, sử dụng nhiều thức và chi tiết kiến trúc cổ điển Trung Hoa.
7. Phong cách kiến trúc Neo - Gothic
Phong cách mà chúng tôi gọi là Neo - Gothic với ý nghĩa mong muốn phục hồi Gothic của những người thiết kế gắn liền với quá trình xây dựng các nhà thờ Công giáo ở Hà Nội.
Năm 1883, lấy cớ chùa Báo Thiên đã cũ nát và ở trong tình trạng nguy hiểm, Tổng đốc Hà Nội Nguyễn Hữu Độ đã ra lệnh phá huỷ ngôi chùa, khu đất của nhà chùa được Công sứ M.Bonal nhượng lại cho Hội truyền giáo.
Nhà thờ Làng Tám
Trên khu đất này, giám mục Puginier với tư cách là người thiết kế và chỉ đạo thi công, đã xây dựng nhà thờ Saint Joseph còn gọi là Nhà thờ lớn, hoàn thành năm 1888. Cùng với sự xâm nhập của đạo Thiên Chúa, rất nhiều nhà thờ lớn nhỏ cũng được xây dựng ở các xứ đạo nội, ngoại thành Hà Nội trong thời gian sau đó.
Đặc điểm của kiến trúc nhà thờ ở Hà Nội đa phần là mô phỏng hình thức kiến trúc Gothic Pháp nhưng được giản lược rất nhiều. Đó là cách tổ chức mặt bằng hình chữ thập, mặt đứng ba nhịp, nhịp giữa là lối vào chính, phía trên có cửa sổ “hoa hồng”, hai bên là các lối vào phụ phía trên là tháp chuông.
Tuy nhiên, khác với các nhà thờ Gothic Pháp sử dụng rất nhiều yếu tố trang trí, kiến trúc nhà thờ Hà Nội chỉ tổ chức nhiều cửa sổ hình cuốn nhọn kiểu Gothic mà hầu như không thêm vào các yếu tố trang trí nên trông khá khô khan.
Trong số các công trình Neo - Gothic ở Hà Nội nổi lên một ngôi nhà thờ nhỏ ở quận Hoàng Mai, nhà thờ Làng Tám, kiến trúc nhà thờ này mang nhiều thần thái Gothic Pháp với một tỷ lệ khá hài hoà trên mặt đứng, kết hợp với nhiều hoạ tiết trang trí theo phong cách Gothic dù còn chưa tinh tế. Nhìn chung thì phong cách Neo - Gothic ở Hà Nội gắn liền với kiến trúc nhà thờ Công giáo, giá trị về mặt thẩm mỹ chưa cao song lại mang nhiều giá trị về mặt lịch sử và cảnh quan.
Một số công trình tiêu biểu: Nhà thờ lớn Hà Nội, nhà thờ Làng Tám (ảnh 7), nhà thờ Hàm Long (Gothic Anh).
Đặc điểm nhận dạng: Mặt đứng ba nhịp với ba cửa vào, phần trung tâm thấp hơn có cửa sổ “hoa hồng”, hai tháp cao ở hai bên. Bố trí nhiều cửa sổ cuốn nhọn kiểu Gothic, kính màu được sử dụng rộng rãi.
KTS Trần Quốc Bảo
SGTT - TP.HCM đến năm 2025 sẽ phát triển theo hướng đa tâm với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành cũ và các khu đô thị vệ tinh theo bốn hướng: bắc, đông, tây, nam. Khu đô thị trung tâm sẽ bao gồm các quận Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Phú, quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11. Các khu đô thị vệ tinh lần lượt như sau:
Khu đô thị Bắc TP.HCM
Còn được gọi là đô thị đại học bao gồm huyện Củ Chi và Hóc Môn. Đây là một đô thị mới, có diện tích quy hoạch lớn nhất TP.HCM: hơn 6.000 ha. Theo đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000, khu đô thị Bắc TP.HCM sẽ là một trung tâm giáo dục cấp thành phố với nhiều trường đại học tầm cỡ quốc gia và khu vực, khi hoàn thành, có khả năng tiếp nhận khoảng 75.000 người đến học tập và sinh sống. Đây sẽ còn là một trung tâm thương mại, y tế, thể dục, thể thao… cấp thành phố, với 11 phân khu chức năng như khu trung tâm công cộng, khu thương mại, dịch vụ, y tế, công nghiệp, kho bãi trung chuyển… Trong đó, sẽ có bảy trung tâm lớn, nhỏ với một cặp đô thị lớn cấp vùng theo hướng đông – tây, ba trung tâm nhỏ hơn và hai tiểu trung tâm dành cho phần còn lại của đô thị. Trong các trung tâm này là 35 trung tâm khu dân cư sẽ hình thành nên các hạt nhân của các cộng đồng dân cư nhỏ. Tập hợp các trung tâm khu dân cư sẽ tạo nên trung tâm đô thị.
Khu đô thị Đông TP.HCM
Với hạt nhân là khu công nghệ cao với quy mô 872ha, khu đại học quốc gia có quy mô 800ha, công viên văn hoá lịch sử dân tộc quy mô 395ha… Những cụm khu đô thị này khi nhìn tổng thể sẽ tạo thành khu đô thị khoa học – công nghệ ở Thủ Đức và quận 9.
Dự án nằm trong hướng phát triển không gian đô thị chủ đạo của TP.HCM và ở vị trí trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách trung tâm thành phố 15 km. Tổng diện tích đầu tư – xây dựng của dự án được thành phố xác định là 913,16ha nằm trên địa bàn năm phường của quận 9: Tân Phú, Hiệp Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B và Long Thạnh Mỹ. Trong tương lai, khu Công nghệ cao TP.HCM được xây dựng hoàn chỉnh và nối kết với khu đại học Quốc gia tạo thành khu khoa học công nghệ Đông Bắc thành phố. Cùng với khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, khu quần thể Lịch sử văn hoá dân tộc và khu Công nghiệp cảng Cát Lái, khu vực này sẽ trở thành vùng phát triển đô thị hiện đại phía đông.
Khu đô thị Nam TP.HCM
Trọng tâm là khu đô thị Nam Sài Gòn (quận 7) và khu đô thị cảng Hiệp Phước. Khu đô thị Nam Sài Gòn bao gồm quận 7 (phường Tân Phong, Tân Phú với diện tích 868ha); nam quận 8 (một phần phường 7 với diện tích 268ha); nam huyện Bình Chánh (xã An Phú Tây, Phong Phú, Bình Hưng, Hưng Long với diện tích 1.839ha). Quy mô diện tích điều chỉnh là 2.975ha tổng diện tích tự nhiên (tổng diện tích phê duyệt trước đây chỉ 2.612ha).
Khu Nam sẽ là khu đô thị mới hiện đại, đồng thời là khu đô thị sinh thái, đô thị xanh mang sắc thái giữ gìn thiên nhiên, đặc trưng miền sông nước, và cũng là khu hỗn hợp đa chức năng gồm trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, khoa học, công nghiệp sạch, văn hoá giáo dục, nghỉ ngơi, giải trí và dân cư. Khu đô thị cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè với diện tích 3.900ha, dự kiến dân số 180.000 người (năm 2020). Đô thị cảng Hiệp Phước là khu đô thị cảng biển quốc tế quy mô lớn, khu đô thị công nghiệp, khu đô thị dịch vụ logistics và là khu đô thị hiện đại.
Khu đô thị Tây TP.HCM
Nằm gọn tại huyện Bình Chánh có diện tích khoảng 500ha. Hiện nay khu đô thị này đã được giao cho tổng công ty Sông Hồng làm chủ đầu tư. Ở khu đô thị này sẽ phát triển những cụm nhà ở, trung tâm thương mại quy mô lớn nhằm thay đổi bộ mặt đô thị tại phía tây TP.HCM.
Cách đây khoảng 2 năm, thông tin căn hộ “triệu đô” tại VN còn khiến nhiều người "bán tín, bán nghi" thì tới thời điểm này, giới đầu tư địa ốc cũng như không ít người quan tâm lại “sốc” bởi dự án “Đảo Kim Cương” với những căn hộ lên tới trên 3 triệu USD/căn. Đây chưa phải mức giá cuối cùng bởi chủ đầu tư đã có kế hoạch tăng giá căn hộ trong những năm tới.
Phối cảnh bến du thuyền của dự án Đảo Kim Cương
Ly kỳ từ khâu chọn thiết kế và nhà thầu
4 năm trước khi chính thức khởi động việc xây dựng dự án Đảo Kim Cương (Q.2), Công ty cổ phần Bình Thiên An (BTA) đã tổ chức cuộc thi thiết kế trên toàn cầu để tìm bản thiết kế “chuẩn” nhất cho dự án. Trước tiên, BTA bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để mời kiến trúc sư Michel Fegembel, cố vấn Chính phủ Pháp về quy hoạch, đây cũng là nhà thiết kế sân vận động nổi tiếng thế giới State de France và giáo sư Christine Hawley, Trưởng khoa Xây dựng và quy hoạch Đại học Tổng hợp London đứng ra tổ chức cuộc thi.
Kiến trúc sư Arata Isozaki là một trong những cây đại thụ của kiến trúc quốc tế với các công trình: Tháp nghệ thuật Mito (Nhật Bản), Viện Bảo tàng nghệ thuật đương đại (Los Angeles - Mỹ), Nhà ga trung tâm Bologna (Ý), Trung tâm Nghệ thuật Shanghai Zendai Himalayas (Trung Quốc), Nhà thi đấu thể thao Thế vận hội mùa hè 1992 (Tây Ban Nha). |
Với uy tín của những vị giám khảo này, rất đông các nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới tại các nước Nhật, Úc, Mỹ, Anh, Canada, Đức… đã tham gia cuộc thi. Để các bản thiết kế sát với thực tiễn dự án, chủ đầu tư đã “bao” tiền vé máy bay cũng như mọi chi phí cho các kiến trúc sư tham dự cuộc thi sang tham quan địa hình dự án trước khi vẽ thiết kế. Chi phí “ngoài lề” trước khi bản thiết kế chính thức được “chấm” cũng lên tới hàng triệu USD. Cuối cùng, bản thiết kế của kiến trúc sư Arata Isozaki, một trong 3 kiến trúc sư đương đại hàng đầu của Nhật hiện nay, đã được chọn bởi những ý tưởng độc đáo, hấp dẫn dù để thực hiện bản thiết kế này không dễ và chi phí đội lên rất cao.
Tương tự, “khâu” chọn tổng thầu cho dự án cũng diễn ra gay gắt giữa các công ty xây dựng nổi tiếng trong và ngoài nước. Theo dự kiến ban đầu, chủ đầu tư có ý định giao nốt phần thi công cho các công ty xây dựng nổi tiếng trên thế giới bởi không tin tưởng vào các công ty trong nước. Tuy nhiên, sau khi các “tổng thầu” tương lai gồm Pháp, Đức, VN... cùng đi khảo sát dự án để đưa ra ý kiến, nhận định… BTA đã quyết định chọn Công ty cổ phần xây dựng Cotec (Coteccons Group), công ty xây dựng số 1 VN hiện nay làm tổng thầu thi công dự án. Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh dự án Đảo Kim Cương cho biết, Coteccons được chọn không chỉ bởi năng lực, uy tín và thương hiệu tại thị trường VN.
Yếu tố khiến Coteccons được "chấm" là công ty này “thấu hiểu” ý đồ của chủ đầu tư và “dám” đưa ra ý kiến về địa hình, địa chất, sông nước để dự án được triển khai với chất lượng tốt nhất. “Nếu chủ thầu chỉ nhất nhất nghe theo chủ đầu tư, không hiểu được mong muốn mà chủ đầu tư gửi gắm vào dự án thì chúng tôi không chọn. Coteccons không chỉ là tổng thầu, họ đưa ra nhiều ý kiến khiến dự án được xây dựng với chất lượng tốt nhất. Đó mới là yêu cầu của chúng tôi về một nhà thầu”.
Dự án đang trong giai đoạn thi công
“Siêu căn hộ” 3 triệu USD
Theo thiết kế ban đầu, dự án siêu căn hộ trên Đảo Kim Cương (Q.2) có tổng cộng 1.100 căn hộ diện tích từ 80m2 đến 800m2/căn. Nhưng sau khi tung ra bán, loại căn hộ từ 150 - 200m2 được “ưa chuộng” nên thiết kế đã chỉnh sửa nâng số lượng căn hộ với diện tích này lên nhiều hơn. Vì vậy, số lượng căn hộ hiện tại của dự án rút xuống còn khoảng trên 700 căn.
Giá căn hộ thấp nhất ở đây cũng ngót nghét chục tỉ đồng, giá cao nhất lên tới 3 triệu USD, tương đương với khoảng 60 tỉ đồng. Mức giá này sẽ còn thay đổi sau khi dự án thực sự hoàn thiện. "Siêu căn hộ" giá 3 triệu USD có diện tích 800m2 với một bể bơi riêng, sân vườn trên không rộng tới 200m2 bao quanh căn nhà, toàn bộ nội thất cho đến nguyên vật liệu xây dựng đều nhập từ các thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới.
Thiết kế tổ ong, lệch tầng dựa trên sự kết hợp giữa gió nước, thiên nhiên và ánh sáng giúp mỗi căn nhà ở đây được hưởng đầy đủ những gì ưu đãi của thiên nhiên. Theo ông Trần Quang Tuấn - Phó tổng giám đốc Coteccons, công ty đã và đang thi công những công trình lớn nhất tại TP.HCM nói riêng và VN nói chung nhưng tại dự án Đảo Kim Cương có rất nhiều cái nhất. Đầu tiên là chủ đầu tư "chịu chơi" và chịu chi nhất. Họ sẵn sàng bỏ ra trên 1,5 triệu USD cho Coteccons nhập thiết bị coppha cao cấp dành cho công trình; họ chấp nhận tăng chi phí trên 20% để công trình được sử dụng những thiết bị tiên tiến nhất; họ bỏ ra tới 4 - 5 tỉ đồng để trồng hoa trên khắp hòn đảo trong quá trình dự án đang thi công để cho khách hàng tới tham quan "cảm" hết được cuộc sống hòa nhập với thiên nhiên mà họ sẽ được thụ hưởng khi mua căn hộ tại đây... "Họ chấp nhận đầu tư để công trình thực sự có chất lượng, có đẳng cấp... xứng tầm với cái giá mà khách hàng bỏ ra" - ông Tuấn nói.
Đảo Kim Cương đã từng được quảng bá trên các tạp chí quốc tế như tạp chí Ferrari tại Pháp; tạp chí CNN Traveller khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tạp chí MIPIM ASIA trong 3 năm 2007, 2008, 2009; GA Japan: Thiết kế hướng tới môi trường (Environmental Design), số 83, tháng 11.2006. Đảo Kim Cương cũng từng tham gia triển lãm bất động sản MIPIM Cannes 2007, MIPIM Hongkong 2007, 2008, 2009, triển lãm Citiscape Singapore 2007, 2008, các triển lãm về bất động sản tại Mỹ, Dubai, Macau... |
"Hoang đảo" sát trung tâm
Nhưng yếu tố quan trọng nhất đưa các căn hộ ở đây trở thành siêu sang không nằm ở nguyên liệu mà nằm ở vị trí và môi trường sống. Là hòn đảo duy nhất trên sông Sài Gòn, đảo có hình tam giác, nằm ở ngã ba sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố và mặt còn lại là sông nhánh. Cây cầu bắc từ đất liền ra đảo bắc qua sông nhánh đang được triển khai thi công để kết nối vào trung tâm hành chính Q.2 và đại lộ Đông - Tây. Đảm bảo cho những chủ nhân đầu tiên có một môi trường sống tốt nhất, trong lành và thuận tiện việc đi lại. Sau khi đại lộ Đông - Tây và hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng đầu năm 2011 cũng là lúc, lái xe từ đảo về trung tâm Q.1 chỉ còn mất 5-7 phút.
Sống trên "hoang đảo" nhưng tiện nghi bậc nhất và đặc biệt chỉ cách trung tâm chưa tới 10 phút khiến cho dự án Đảo Kim Cương trở thành độc nhất vô nhị tại TP.HCM và Việt Nam hiện nay. Dự án có tổng diện tích 8 ha nhưng mật độ xây dựng cực thấp, chỉ 14% tương đương với 1 ha. Toàn bộ diện tích còn lại để dành cho các mảng xanh. Điểm nhấn của dự án này là không có đường giao thông. Theo bản thiết kế của kiến trúc sư Arata Isozaki, một ngọn đồi cao 9m bao quanh dự án đã "ngầm hóa" các xe cộ nhằm tăng thêm diện tích mảng xanh cho dự án.
Dự án Đảo Kim Cương hiện nay mới chỉ bán khoảng 100 căn với khách hàng chủ yếu là các doanh nhân có tên tuổi, trong đó 70% là khách hàng trong nước. Dự kiến năm 2010 sẽ bán khoảng 100 căn. Tất nhiên, với mức giá trên, việc bán căn hộ cũng là một thách thức không nhỏ với chủ đầu tư trong những năm tới.
Những tưởng El Dorado, thành phố cổ đại chứa hàng núi vàng, chỉ là truyền thuyết. Song mới đây các nhà khoa học đã công bố bằng chứng về sự tồn tại của nó. Điều quan trọng khi tìm thấy El Dorado không nằm ở vấn đề vàng bạc, mà từ các giá trị lịch sử, khảo cổ vô giá mà nó mang lại.
Phát hiện kinh ngạcKể từ thời người Tây Ban Nha đi xâm chiếm thuộc địa, truyền thuyết về một thành phố cổ xưa, một nền văn minh bị thất lạc, nằm sâu trong rừng Amazon, đã làm say mê hàng ngàn nhà thám hiểm. Không ít người trong số họ phải bỏ mạng trong khi đi tìm kiếm. Một số gọi giấc mơ của họ là El Dorado. Số khác, trong đó đang chú ý nhất là đại tá Percy Fawcett người Anh (nguyên mẫu của nhân vật Indiana Jones trong phim ảnh) đã gọi đó là Thành phố Z. Từ xưa tới nay, chưa có ai trở ra khỏi Amazon với bằng chứng xác thực về sự tồn tại của một thành phố như vậy.
Tuy nhiên giờ đây 3 nhà khoa học đã tiến gần tới việc chứng minh sự tồn tại của El Dorado. Tạp chí Antiquity vừa đăng bài viết của họ về việc phát hiện hơn 200 vết tích lớn của El Dorado tại khu vực lòng chảo Amazon, gần biên giới Brazil và Bolivia.
Từ trên cao, trông các vết tích này như những đường kẻ địa lý được khắc vào mặt đất. Nhưng các nhà khoa học nói rằng những đường nét này là phần còn lại của các con đường, cây cầu, hào sâu, các đại lộ và quảng trường từng là nền tảng của một thành phố văn minh nằm trên một khu vực dài hơn 200km. Thành phố này có thể đã là nơi sinh sống của một cộng đồng dân cư khoảng 60.000 người và những tàn tích mới được phát hiện có niên đại từ năm 200 - 1283 sau Công nguyên.
Đó là một phát hiện đáng kinh ngạc do lâu nay không ít người vẫn nghi ngờ sự tồn tại của El Dorado. David Grann, tác giả cuốn The Lost City of Z, khẳng định tầm quan trọng của phát hiện mới. “Nó đã phá vỡ những ý niệm vẫn thịnh hành lâu nay về hình ảnh của Amazone trước khi Christopher Columbus đặt chân tới đây” - ông nói - “Trong hàng thế kỷ, các nhà khoa học đã đặt giả thuyết rằng cánh rừng là một cái bẫy tử thần, một dạng “thiên đường giả”, nơi chỉ tồn tại các bộ tộc nhỏ, nguyên thủy và sống du cư. Song những phát hiện mới cho thấy Amazon thực tế là cái nôi của một nền văn minh lớn, đã là tiền đề cho văn minh Inca và người ta đã xây dựng được một xã hội phức tạp phi thường, tạo nên những công trình vĩ đại”.
Grann viết rằng vào năm 1753, một người lính đánh thuê Bồ Đào Nha đã chui ra khỏi rừng Amazon và mô tả rằng sau một hành trình kéo dài, được thúc đẩy bởi giấc mơ tìm thấy vàng, anh này đã đi lạc vào một thành phố cổ nằm trên đỉnh một ngọn núi. Khi vào đây, anh này phát hiện “nhiều cây cầu đá, một bức tượng, các con đường rộng lớn và một ngôi đền với những chữ viết tượng hình”. Người lính phỏng đoán thành phố cổ có thể đã từng có rất đông dân trước khi tất cả mọi người biến mất một cách bí ẩn.
Một thời gian ngắn trước khi Thế chiến thứ nhất nổ ra, nhà thám hiểm Fawcett đã tới Nam Mỹ để thực hiện nhiệm vụ của Hội Địa chất Hoàng gia Anh. Ông đã đọc được báo cáo của người lính đánh thuê nọ. Nhưng trong khi ông đang chuẩn bị tiến vào “Thành phố Z” thì chiến tranh nổ ra khiến mọi việc gián đoạn. Chiến tranh kết thúc vào năm 1918, Fawcett lại tìm vốn để trở lại Nam Mỹ với hy vọng tới được “Thành phố Z”. Tuy nhiên ý tưởng của ông đã bị đánh giá là lập dị.
Không nhụt chí, năm 1920, Fawcett dẫn đầu một đoàn người tới Nam Mỹ. Song chuyến đi tìm “Thành phố Z” thất bại và ông phải bắn chết con ngựa đã bị què của mình trong rừng Amazon. Năm 1925, Fawcett lại trở lại Nam Mỹ. Ông viết thư cho vợ: “Em không phải lo về bất kỳ thất bại nào cả”. Nhưng đó đã là những dòng chữ cuối cùng của Fawcett. Năm 1927 ông mất tích. Hai đoàn tìm kiếm đã cố gắng lần theo dấu vết của Fawcett nhưng vô vọng.
Tài sản vô giá
Phát hiện mới được công bố của nhóm các nhà khoa học đã đánh dấu một mốc lớn trong nỗ lực nghiên cứu bền bỉ kéo dài suốt 8 năm qua. Mọi việc bắt đầu vào năm 2002, khi sử gia Martti Parssinen của Phần Lan hay tin đồng nghiệp là nhà khảo cổ Alceu Ranzi đã phát hiện dấu vết của các công trình cổ khi bay ngang qua Amazone. Ranzi đã mời Parssinen hợp tác nghiên cứu di tích kể trên sau khi bị các đồng nghiệp Mỹ từ chối. Hai ông đã bay trở lại khu vực được Ranzi phát hiện. “Khi tôi thấy những hình ảnh dưới đất, một cảm giác kỳ lạ xuất hiện” - Parssine kể lại- “Chúng tôi nhận thấy rằng phát hiện này có thể thay đổi lịch sử”.
Một năm sau thời điểm trên, các nhà khoa học viết báo cáo và chờ thêm 3 năm để được phép tiến hành khai quật di tích.
Theo các nhà nghiên cứu như Grann, phát hiện mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. “Các tác giả của công trình nghiên cứu mới nhất ước tính rằng giới khoa học mới chỉ tìm thấy trên 10% những gì từng thuộc về El Dorado. Sẽ phải mất hàng thập kỷ để giới khoa học khám phá ra quy mô của di tích này cũng như các nền văn minh Amazon cổ đại” - ông tuyên bố.
Tường Linh
By source Ashui
Lịch sử
Cách đây hơn 50 năm, Tập đoàn PS MITSUBISHI (Nhật Bản) đã phát minh ra loại “cọc ván BTCT dự ứng lực” với kiểu dáng hình học dạng sóng của mặt cắt tiết diện và đã được xây dựng thử nghiệm rất có hiệu quả ở Nhật trong nhiều năm qua..
Cọc ván PC được ứng dụng vào Việt Nam năm 1999-2001 tại cụm công trình nhiệt điện Phú Mỹ - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (lớn nhất Việt Nam) - với sự giúp đỡ của các nhà tư vấn Nhật Bản và đặc biệt sự hướng dẫn trực tiếp công nghệ thi công lắp đặt của Nhà sáng chế ra cọc ván bê tông ứng lực trước - Tiến sĩ ITOSHIMA, Công ty C&T đã thi công hoàn hảo hệ thống các kênh dẫn chính và các kênh nhánh với tổng chiều dài cừ 42.000m chiều rộng 45m, chiều sâu 8,7m đưa nước từ sông Thị Vải vào để giải nhiệt cho các Turbin khí. Hiện nay kênh này vẫn bền vững và Nhật bản đã chuyển giao công nghệ này cho ta.
Ngay từ khi tiếp cận loại sản phẩm mới này, nhận ra tiềm năng ứng dụng rất lớn trong xây dựng các công trình hạ tầng, Công ty C&T đã nghiên cứu chế tạo ứng dụng cọc ván PC, để từ đây hình thành sự đột phá đem lại giải pháp mới cho các công trình kè bảo vệ bờ, chống sạt lở, các bến sông, kè biển, các công trình thuỷ lợi...Bước phát triển tiếp theo: Từ năm 2005 – công ty C&T đã liên doanh với tập đoàn PS.MITSUBISHI đầu tư 01 nhà máy sản xuất Cấu Kiện Bê tông Đúc Sẵn trong đó cọc ván PC là sản phẩm chính chủ yếu, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về sản phẩm này
1/- Dạng sóng
2/- Dạng phẳng
3/- Dạng mặt phẳng/ mặt lõm
Cọc W có nhiều lọai với chiều dài khác nhau: W120 đến W600, dài từ 6m đến 18m. Bề rộng các lọai cọc cố định 996, chỉ số bên cạnh chữ W chỉ chiều cao 120,300,350...600.
Cọc ván dự ứng lực có cốt thép đai được bố trí với khoảng cách (a=40-50cm), cốt chủ thường là cốt thép dự ứng lực loại tao cáp 12.7mm, số lượng tao cáp tuỳ theo chiều dài cọc loại cọc.[
Các đặc trưng cơ lý của cọc ván BTCT dự ứng lực
Theo tiêu chuẩn JISA –5354 (1993) của Uỷ Ban TCCL Nhật Bản, yêu cầu chất lượng của vật liệu chế tạo cừ bản bê tông cốt thép dự ứng lực như sau:
Xi măng : xi măng Porland đặc biệt cường độ cao.
Cốt liệu : dùng tiêu chuẩn kích thước không lớn hơn 20mm.
Phụ gia : phụ gia tăng cường độ của betông thuộc nhóm G.
Thép chịu lực : Cường độ cao thuộc nhóm SD40.
Thép tạo ứng suất trong bê tông: Các sợi cáp bằng thép loại SWPR –7B đường kính 12.7mm - 15.2mm.
Chiều rộng cừ bản: 996 mm.
Chiều dày: 60-120 mm.
Chiều cao: 120-600 mm.
Chiều dài: 3000-21000 mm.
Cường độ bê tông [Rb]= 725 kg/cm2
Moment chống uốn [Mc] tuỳ thuộc từng loại kết cấu cừ.
W120 W180 W250 W300
14.1 29.5 57.3 90.6
W350 W400 W500 W600
148.0 223.0 377.0 554.0
Thi công bằng búa rung
Phương pháp thi công bằng búa rung kết hợp xói nước, đóng bằng búa diezel kiểu ống, búa rung va đập, đóng bằng búa thủy lực.
Trong phương pháp thi công bằng búa rung kết hợp với xói thì người ta vừa rung vừa phun nước áp lực cao xuống đáy cừ để xói rửa đất cho cọc hạ xuống. Dàn búa + xói rửa đó là chuyên dụng phải nhập khẩu từ nước ngoài. Khi đúc cừ người ta đã đặt sẵn 02-06 ống thông từ đầu cừ đến đáy cừ (cỡ D15-D17). Phương pháp thi công bằng búa rung kết hợp xói nước gồm có các bước chính sau:
1- Chuẩn bị gồm cần cẩu và búa rung 6 tấn, hệ thống tia nước áp lực rất cao max 120 atmôfe.
2- Lắp đặt và định vị khung dẫn hướng
3- Dùng cẩu móc vào phía đỉnh cọc để di chuyễn đến vị trí cọc cần đóng
4- Dưới sức nặng của bản thân cọc và sức mạnh của tia nước bắn ra phía mũi cọc mà cọc tự động hạ xuống. Chiều sâu yêu cầu là 20% đến 30% chiều dài cọc. Ở dự án Đại lộ Đông Tây đang thi công là 20m dài.
5- Lắp búa rung vào đầu cọc kết hợp với tia nước để hạ cọc đến cao độ thiết kế.
6- Đổ Bê tông liên ket và ngàm hệ thống đỉnh cọc vào phía mố cầu.
Cọc ván BTCT dự ứng lực có những tính năng vượt trội như sau:
Rẻ hơn cừ larsen.
Để hạ cừ nếu không phải trong thành phố thì có thể dùng búa Diezen để đóng, đơn giản rẻ tiền và nhanh.
Cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực tận dụng được hết khả năng làm việc chịu nén của bê tông và chịu kéo của thép, tiết diện chịu lực ma sát tăng từ 1.5 ÷ 3 lần so với loại cọc vuông có cùng tiết diện ngang (khả năng chịu tải của cọc tính theo đất nền tăng).
Khả năng chịu lực tăng: mô men chống uốn, xoắn cao hơn cọc vuông bê tông thường, do đó chịu được mômen lớn hơn.
Sử dụng vật liệu cường độ cao(bê tông, cốt thép) nên tiết kiệm vật liệu. Cường độ chịu lực cao nên khi thi công ít bị vỡ đầu cọc, mối nối. Tuổi thọ cao.
Có thể ứng dụng trong nhiều điều kiện địa chất khác nhau.
Chế tạo trong công xưởng nên kiểm soát được chất lượng cọc, thi công nhanh, mỹ quan đẹp khi sử dụng ở kết cấu nổi trên mặt đất.
Chế tạo được cọc dài hơn (có thể đến 24m/cọc) nên hạn chế mối nối.
Sau khi thi công sẽ tạo thành 1 bức tường bê tông kín nên khả năng chống xói cao, hạn chế nở hông của đất đắp bên trong.
Kết cấu sau khi thi công xong đảm bảo độ kín, khít. Với bề rộng cọc lớn sẽ phát huy tác dụng chắn các loại vật liệu, ngăn nước. Phù hợp với các công trình có chênh lệch áp lực trước và sau khi đóng cọc như ở mố cầu và đường dẫn
Cường độ chịu lực cao: tiết diện dạng sóng và đặc tính dự ứng lực làm tăng độ cứng và khả năng chịu lực của ván
Chất lượng cao: do được sản xuất bởi quy trình công nghệ theo tiêu chuẩn JISA 5354 của Nhật , được quản lý chất lượng chặt chẽ trong quá trình sản xuất. Thép được chống rỉ, chống ăn mòn, không bị ô xy hoá trong môi trường nứơc mặn cùng như nước phèn, chống được thẩm thấu nhờ sử dụng jont bằng vật liệu Vinyl cloride khá bền vững.
Giá thành dễ chấp nhận so với ứng dụng công nghệ truyền thống, bởi cọc ván BTCT dự ứng lực được sản xuất từ những vật liệu có cường độ cao, khả năng chịu lực tốt nên giảm được rất nhiều trọng lượng vật tư cho công trình (so với công nghệ truyền thống)
Được sản xuất tại công xưởng nên dễ hiện đại hoá, dễ kiểm tra chất lượng, năng suất cao, sản xuất nhiều giá thành sẽ hạ, có thể sản xuất nhiều chủng loại sản phẩm có quy cách khác nhau, đáp ứng theo nhiều dạng địa hình và địa chất khác nhau.
Thi công dễ dàng và chính xác, không cần mặt bằng rộng, bởi giải toả mặt bằng rất tốn kém, chỉ cần xà lan và cẩu vừa chuyên chở cấu kiện vừa ép cọc là thi công được.
Tuổi thọ công trình cũng được nâng cao lên, bởi cọc ván BTCT dự ứng lực được sản xuất từ những vật liệu có cường độ cao, khả năng chịu lực tốt nên giảm được rất nhiều trọng lượng vật tư cho công trình, dễ thay thế cọc mới khi những cọc cũ gặp sự cố. Hơn nữa, cũng nhờ thép được chống gỉ, chống ăn mòn, không bị oxy hóa trong môi trường nước mặn cũng như nước phèn, chống được thẩm thấu nhờ sử dụng bằng vật liệu Vinyl cloride khá bền vững.
Trong xây dựng nhà cao tầng ở thành phố dùng móng cọc ép, có thể dùng cọc ván BTCT dự ứng lực ép làm tường chắn chung quanh móng, để khi ép cọc, đất không bị dồn về những phía có thể gây hư hại những công trình cận kề (như làm nứt tường, sập đổ...) Đây là một giải pháp thay thế tường trong đất (dày tối thiểu 600 - với chi phí xây lắp rất cao) hoặc tường cừ larsen trong một số trường hợp như những trường hợp phải để cừ lại (có một số trường hợp cạnh nhà dân, khi rút cừ lên thì nhà dân bị nứt).
Gần khu vực nhà dân không dùng đóng ngoài ra nếu thi công phải tránh chấn động
Trong khu vực xây chen phải khoan mồi rồi mới ép được cọc, nên tiến độ thi công tương đối chậm.
Công nghệ chế tạo phức tạp hơn cọc đóng thông thường.
Thi công đòi hỏi độ chính xác cao, thiết bị thi công hiện đại hơn (búa rung, búa thuỷ lực, máy cắt nước áp lực...)
Giá thành cao hơn cọc đóng truyền thống có cùng tiết diện.
Ma sát âm (nếu có) tác dụng lên cọc tăng gây bất lợi khi dùng cọc ván chịu lực như cọc ma sát trong vùng đất yếu.
Khó thi công theo đường cong có bán kính nhỏ, chi tiết nối phức tạp làm hạn chế độ sâu hạ cọc
Trong các công trình dân dụng đầu tiên ở Nhà máy điện Phú Mỹ (công nghệ nước ngoài), nhiều công trình khác như Kè Đồng Nai, kè Bạc Liêu, Kiên Giang, bờ kè TP Biên Hòa, bãi rác Củ Chi... kênh Nhiêu Lộc Thành phố Hồ Chí Minh (cọc W600 dài 15 đến 18m).
Ở Công trình nhà máy điện Phú Mỹ : có hai lổ ống D21 chạy dài xuống mủi cọc, dùng máy áp lực cao xói ,búa rung 90kw rung xuống một ngày làm 2-3 cọc 18m.
Các kỹ sư Việt Nam đã cải tiến dùng búa Diezel đóng cho công trình lấn biển Kiên Giang 1 ngày có thể thi công 4-5 cọc giá thành rẻ và nhanh
Ở Hà nội, đã có công trình ở số 27 Lê Đại Hành, ngã năm Bà Triệu - Lê Đại Hành (Hà Nội), đối diện UBND Quận Hai Bà Trưng, sử dụng cọc ván cừ bằng bê tông cốt thép, dài mỗi đoạn khoảng 11-15 m, rộng khoảng 50-70 cm, dày khoảng 10-20 cm dùng cáp dự ứng lực (căng trước, ở đầu mỗi cọc đều còn vết cắt thép sau khi đã đổ bê tông). Hàng tường cừ này sẽ để lại sau khi thi công xong (để làm tầng hầm). Vừa kết hợp làm cọc chịu lực và tường vây luôn.
Bản vẽ cấu tạo cọc cừ ván bê tông cốt thép dùng làm tường vây
Một số đơn vị sản xuất
Hiện nay đơn vị sản xuất có Cty 620 (Bình Dương), Cty C&T (Long An).r
Trung tâm tư vấn và phát triển công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát, thiết kế và đang tiến hành thi công trên 80 công trình ở các tỉnh phía Nam, được lãnh đạo các địa phương đồng tình và ủng hộ. Một số ý kiến cho rằng đây là chương trình ứng dụng công nghệ mới, có nhiều tính vượt trội trong xây dựng. Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đang tiến hành giải toả, nạo vét và chính trang nhiều hồ, kênh nước đen, thiết nghĩ các nhà quản lý, các chủ đầu tư, các chuyên gia xây dựng... cần đi sâu xem xét một cách nghiêm túc về khả năng và phạm vi ứng dụng công nghệ cọc ván BTCT dự ứng lực để thực hiện các dự án chỉnh trang, nâng cấp đô thị đạt chất lượng và hiệu quả hơn
Mộc decor by source Xaydungvietnam
Mộc decor: Đơn vị Tư vấn Thiết kế, Thi công xây dựng và trang trí nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi đảm nhận các dịch vụ. Thiết kế thi công Biệt Thự, Nhà Phố, Quán CaFe Bar, Showroom, Spa, Nhà Hàng Khách Sạn và các công trình khác. Sự sáng tạo đột phá trong thiết kế, Quy trình thi công chuyên nghiệp, Mộc decor cam kết mang lại giá trị vượt trội cho không gian sống và làm việc. Hãy chia sẻ trách nhiệm với Mộc decor, chúng tôi sẽ kiến tạo, thăng hoa không gian của bạn .